“Mục tiêu của họ là muốn thay thế chính quyền Tehran, hoặc tạo ra tình huống khiến Iran không thể thở được. Điều này chẳng khác nào chèn gối lên cổ một người khác”, Reuters dẫn lời Đại sứ Nebenzia phát biểu ngày 30/6.

{keywords}
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: Reuters

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chia sẻ dự thảo nghị quyết với 15 nước thuộc Hội đồng Bảo an LHQ nhằm gia hạn lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran. Nhưng Nga và Trung Quốc đã thể hiện sự phản đối động thái này.

“Không chỉ riêng Mỹ, hãy lắng nghe các quốc gia trong khu vực Trung Đông. Từ Israel tới vùng Vịnh Ba Tư, các quốc gia ở Trung Đông vốn là những nước chịu ảnh hưởng bởi thói ‘săn mồi’ của Iran, đã cùng lên tiếng về việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí”, ông Pompeo phát biểu trong phiên họp trực tuyến Hội đồng Bảo an.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng, cộng đồng quốc tế nói chung và Hội đồng Bảo an nói riêng đang phải đối mặt với một quyết định quan trọng. Đó là liệu cộng đồng quốc tế sẽ duy trì sự tôn trọng các quy tắc luật lệ, hay sẽ ‘đầu hàng’ trước một kẻ bắt nạt ngoài vòng pháp luật (Mỹ).

Tuấn Trần

Iran có bắt giữ nổi ông Trump?

Iran có bắt giữ nổi ông Trump?

Iran vừa yêu cầu tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) giúp bắt giữ Tổng thống Donald Trump vì vụ Mỹ giết tướng Qassem Soleimani.

Iran ban lệnh bắt ông Trump

Iran ban lệnh bắt ông Trump

Iran vừa liệt kê 36 người liên quan tới vụ Mỹ giết tướng Qassem Soleimani và tìm cách bắt giữ họ thông qua các kênh của Interpol.