{keywords}
Đại sứ Nga tại Mỹ (ảnh nhỏ) tiết lộ quan hệ song phương vẫn tệ như cũ. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, khi được hỏi liệu có sự cải thiện nào trong quan hệ song phương Nga – Mỹ kể từ khi hai ông Putin và Biden họp thượng đỉnh tại Geneva, Thuỵ Sĩ hay không, ông Antonov nói: “Thật không may, tình hình không thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Các phái bộ ngoại giao của Nga tại Mỹ vẫn bị buộc làm việc dưới những hạn chế chưa từng có và những hạn chế này không chỉ có hiệu lực như cũ mà còn được tăng cường.

Bất kể chính quyền của ông Biden có đưa ra những tuyên bố liên quan nào tới vai trò quan trọng của ngoại giao và sự sẵn sàng phát triển mối quan hệ ổn định, có thể đoán trước với Nga, sự hiện diện ngoại giao Nga vẫn tiếp tục bị tấn công”.

Theo quan chức này, việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga được thực hiện với các lý do rất không tự nhiên.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đơn phương ấn định thời hạn 3 năm với nhân viên Nga tại Mỹ và việc này không được áp dụng với bất kỳ quốc gia nào khác. Cùng lúc đó, phía Nga cũng nhận được danh sách 24 nhà ngoại giao phải rời Mỹ trước 3/9/2021. Gần như một nửa số nhân viên này sẽ rời đi mà không có người thay thế do Washington bất ngờ thắt chặt các quy định cấp visa, ông Antonov cho biết.

Hồi tháng 4, Tổng thống Biden ký một sắc lệnh thực thi trừng phạt mới với Nga và trục xuất 10 nhà ngoại giao nước này khỏi Mỹ, với cáo buộc Moscow can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, đứng sau vụ do thám mạng SolarWinds (khiến mạng lưới của chính phủ Mỹ bị xâm phạm). Điện Kremlin đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc.

Theo nội dung cuộc phỏng vấn, được đăng trên tạp chí The National Interest, đại sứ hai nước đã quay lại làm việc sau nhiều tháng hai bên không có đại diện cấp cao nhất ở thủ đô của nhau. 

Hoài Linh

Ngắm biệt thự ven hồ lãng mạn ở Thụy Sĩ, nơi diễn ra thượng đỉnh Nga-Mỹ

Ngắm biệt thự ven hồ lãng mạn ở Thụy Sĩ, nơi diễn ra thượng đỉnh Nga-Mỹ

Biệt thự ven hồ được xây dựng ở thế kỷ 18 ở Thụy Sĩ mang một vẻ yên bình, lãng mạn, dường như khác biệt với bầu không khí căng thẳng, dự kiến sẽ bao trùm tại thượng đỉnh Nga - Mỹ trong tuần tới.

Nga, Mỹ khó tan băng sau hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin?

Nga, Mỹ khó tan băng sau hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin?

Giới phân tích cho rằng cuộc gặp sắp diễn ra giữa các tổng thống Mỹ, Nga sẽ "nhàm chán" do cả hai đều thận trọng sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh song phương năm 2017.