Giá trị đồng bolivar của Venezuela đang xuống thấp đến mức người dân đã dùng tiền giấy để thay thế cho giấy ăn.

TIN BÀI KHÁC

Tài khoản "Victorinox126" trên mạng xã hội Reddit đã đăng tải hình ảnh một người đàn ông đang dùng tờ tiền giấy 2 bolivar bọc bên ngoài bánh để thấm dầu mỡ. Ngay lập tức, bức ảnh được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và nhận được sự chú ý đáng kể.

{keywords}
Đồng bolivar được dùng thay cho giấy ăn. (Ảnh: Reddit)

CNN cho rằng, trong thực tế, hành động này không phải là vô căn cứ, bởi 1 bolivar hiện có giá trị thấp hơn cả 1 đồng penny của Mỹ, theo tỷ giá thị trường hối đoái tự do. 

Nền kinh tế Venezuela đang rơi vào tình trạng hỗn độn và thiếu hụt trầm trọng các loại hàng hóa cơ bản, trong đó có cả giấy ăn. Thậm chí, đầu năm nay, có thông tin các quan chức từ Trinidad Tobago đã ngỏ ý muốn đổi giấy ăn lấy dầu của Venezuela.

Không chỉ các mặt hàng gia dụng, mà thực phẩm như đường, sữa và bột mì càng khan hiếm hơn, do quốc gia này nhập khẩu đến 70% tổng lượng hàng tiêu dùng.

Tỷ giá hối đoái không chính thức thường được dùng để trao đổi đồng USD và bolivar đã tăng vọt hơn 700% chỉ trong vòng 12 tháng qua. Một năm trước đây, 1 USD Mỹ tương đương 82 bolivar. Hiện giờ, con số này đã lên đến 1 USD – 676 bolivar, theo trang web theo dõi tỷ giá không chính thức dolartoday.com.

Nền kinh tế Venezuela đang phải hứng chịu sự lạm phát cực lớn, bắt nguồn từ bất ổn chính trị, nền kinh tế ảm đạm và giá dầu sụt giảm. Năm 2013, lạm phát tại quốc gia này tăng 68%, và được dự đoán sẽ còn tăng gấp 3 lần trong năm nay. 

Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nhập khẩu thực phẩm của chính phủ và khiến người dân không thể mua nổi những đồ dùng thiết yếu như giấy ăn.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vẫn tiếp tục các chương trình phúc lợi khổng lồ của chính phủ bắt đầu từ thời người tiền nhiệm là Hugo Chavez. Mặt khác, ông Maduro đổ lỗi cho những tác động bên ngoài như chính phủ Mỹ, về sự suy giảm của nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Maduro cũng đã thực hiện được một cải cách mà người dân Venezuela mong muốn. Theo cải cách này, với tỷ giá chính thức gọi là SIMADI trong đó 1 USD tương đương 200 bolivar, họ có thể mua 300 USD/ngày, với 200 USD được quy ra tiền mặt và số còn lại được đưa vào tài khoản ngân hàng.

Lan Phương