{keywords}
Đảng Cộng hòa tha thứ cho Liz Cheney - lãnh đạo đứng về phe Dân chủ. Ảnh: AP

Các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện ngày 3/12 đã quyết định không trừng phạt thành viên mới Marjorie Taylor vì những bình luận kích động, gồm cả ủng hộ bạo lực chống đảng Dân chủ, và bác bỏ một nỗ lực nhằm lật đổ lãnh đạo số 3 của đảng Liz Cheney vì bỏ phiếu luận tội ông Trump.

Theo Reuters, động thái kép trên diễn ra trong một cuộc họp kín, dẫn tới "thỏa thuận ngừng bắn" đối với một đảng chính trị đang đối mặt với những bất đồng nội bộ sau nhiệm kỳ Tổng thống bão táp của ông Trump.

Với tỷ lệ phiếu 145/61, các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu không tước bỏ vị trí lãnh đạo số 3 của bà Liz Cheney tại Hạ viện. Bà Cheney là một trong số 10 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ luận tội Tổng thống Donald Trump với cáo buộc kích động nổi dậy sau vụ tấn công chết người ở Đồi Capitol ngày 6/1. Trong vụ này, 197 nghị sĩ khác đã bỏ phiếu phản đối luận tội.

"Tôi sẽ không xin lỗi vì việc đã bỏ phiếu ủng hộ luận tội", bà Cheney nói với các đồng sự trong phiên họp kín.

Đảng Cộng hòa cũng quyết định không có hành động nào chống lại nghị sĩ Greene, người phổ biến hàng loạt học thuyết âm mưu không có cơ sở, và là người ủng hộ mạnh mẽ cho những tuyên bố vô căn cứ của ông Trump về việc cuộc bầu cử Tổng thống 2020 bị đánh cắp khỏi ông.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy cho hay, nghị sĩ Greene đã từ bỏ những bình luận gây tranh cãi trong quá khứ, gồm cả ủng hộ học thuyết âm mưu QAnon. Greene từng đồng tình với những lời kêu gọi bạo lực chống các nghị sĩ đảng Dân chủ, theo CNN.

Bà Greene vẫn phải đối mặt với một nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm loại bỏ nghị sĩ này khỏi các chức vụ trong hai ủy ban gồm Ủy ban Ngân sách và Ủy ban Giáo dục và Lao động. Dự kiến, hôm nay, đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu về vấn đề này.

"Bất cứ ai ủng hộ ám sát các thành viên Quốc hội hay bất cứ người nào, tôi cho rằng người đó không xứng đáng được hưởng những đặc quyền được phục vụ trong một ủy ban", nghị sĩ đảng Dân chủ Jim McGovern cho biết sau khi Ủy ban quy tắc Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ kiến nghị. Ông Jim cho rằng, bà Green nên từ chức hoặc bị loại khỏi Quốc hội.

Greene, 46 tuổi, đại diện một quận ở Georgia, nhậm chức hồi tháng trước. Trong khi đó, bà Cheney, 54 tuổi, con gái cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, thắng cử trong cuộc bỏ phiếu vào Quốc hội năm 2016.

Hoài Linh

Luận tội ông Trump làm lộ rõ mâu thuẫn trong đảng Cộng hòa

Luận tội ông Trump làm lộ rõ mâu thuẫn trong đảng Cộng hòa

Sự chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa đối với việc luận tội Tổng thống Trump đang ngày càng trở nên rõ rệt trong 2 vòng tranh luận vừa qua của Hạ viện Mỹ.

Cựu nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi lập đảng mới

Cựu nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi lập đảng mới

Cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa William Cohen đã chỉ trích những nhà lập pháp ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời kêu gọi lập đảng mới.