Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ (NDL) của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng lịch sử khi thu về đa số ghế trong Quốc hội. Với kết quả này, họ sẽ chọn ra tổng thống mới của đất nước.

TIN BÀI KHÁC:

Tổng thống Thein Sein đã nhất trí gặp bà Suu Kyi khi các kết quả sớm chỉ ra chiến thắng thuộc về NLD. Văn phòng của ông Thein Sein không cho biết khi nào cuộc gặp diễn ra song đã chính thức chúc mừng bà Suu Kyi cùng đảng NDL về thành công của họ.

{keywords}
Lãnh đạo NLD Aung San Suu Kyi. (Ảnh: AP)

NDL đã nắm trong tay 256 ghế trong tổng số 299 ghế tại Quốc hội Myanmar tính đến thời điểm này. Ủy ban Bầu cử Hợp nhất cho biết, bà Suu Kyi đã giành một ghế ở khu bầu cử Kawhmu ở Yangon.

Theo Hiến pháp hiện hành của Myanmar, kể cả khi NLD chiến thắng thì bà Suu Kyi vẫn không thể trở thành tổng thống, bởi chồng và hai con trai bà mang quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên, nữ chính trị gia này cho biết bà sẽ vẫn lãnh đạo đất nước ở vị trí "trên cả tổng thống".

Bà Suu Kyi, một người từng được trao giải Nobel Hòa bình, đã dành nhiều thập niên để đấu tranh đòi dân chủ ở Myanmar. Bà từng bị quản thúc tại gia nhiều năm bởi chính quyền quân sự.

Thanh Hảo