{keywords}
Cảnh bạo lực tại trụ sở Quốc hội Mỹ làm thế giới bị sốc. Ảnh: AP

Reuters dẫn lời Trợ lý Chủ tịch Hạ viện Katherine Clark cho biết ngày 8/1. Kế hoạch luận tội người đứng đầu Nhà Trắng diễn ra sau khi những người ủng hộ ông Trump tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ngày 6/1.

“Ông Donald Trump phải bị phế truất và chúng tôi sẽ tiến hành việc đó bằng mọi cách nhằm đảm bảo việc đó sẽ diễn ra để bảo vệ nền dân chủ của chúng ta”, bà Clark trả lời phỏng vấn của CNN. “Nếu Phó tổng thống Mike Pence không viện dẫn Tu chính án thứ 25 trong Hiến pháp nhằm cách chức ông Trump, chúng tôi sẽ thúc đẩy việc luận tội”.  

Các nghị sĩ đảng Dân chủ buộc tội Tổng thống Donald Trump kích động nổi dậy và cân nhắc luận tội ông lần thứ 2. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer, cùng nhiều lãnh đạo khác của đảng Dân chủ kêu gọi khởi động tiến trình luận tội ông Trump ngay, nếu Phó tổng thống Mike Pence và nội các từ chối thực hiện các bước nhằm phế truất Tổng thống.

Hiện, ông Pence đang phản đối ý tưởng này, một cố vấn của nhà lãnh đạo này cho hay.

Do nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump gần kết thúc nên không rõ liệu có đủ thời gian để hoàn tất quá trình luận tội không. Hồi 2019, Hạ viện từng luận tội ông Trump vì gây sức ép với Tổng thống Ukraina để điều tra ông Joe Biden.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Hoài Linh

Ông Trump có bị luận tội trong những ngày tại vị cuối cùng?

Ông Trump có bị luận tội trong những ngày tại vị cuối cùng?

Tổng thống Trump đang đứng trước nguy cơ bị bãi chức hoặc bị luận tội trong những ngày tại vị cuối cùng, song điều này có thật sự xảy ra?

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đòi phế truất ông Trump ‘ngay lập tức’

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đòi phế truất ông Trump ‘ngay lập tức’

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence ngay lập tức tước quyền của ông Trump.