Hai nhà báo nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ vừa bị buộc tội gián điệp, sau khi họ đăng tin các cơ quan mật vụ nước này chuyển vũ khí cho phiến quân Hồi giáo ở Syria.

Can Dundar - Tổng biên tập Nhật báo Cumhuriyet và Erdem Gul - Giám đốc văn phòng báo này ở Ankara, phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị tòa kết luận phạm tội.

{keywords}
Hai ông Can Dundar (trái) và Erdem Gul (phải). Ảnh: AP

Nội dung bài viết của họ cùng hình ảnh video kèm theo đã tạo ra một cơn bão chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đích thân Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đâm đơn kiện chống lại báo Cumhuriyet.

Hai nhà báo kể trên phủ nhận tất cả các cáo buộc chống lại họ. Hai người đưa tin, một số xe tải của cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã được sử dụng để chở vũ khí sang cho các phe nhóm Hồi giáo đối lập ở Syria.

Hình ảnh video đăng kèm với bài viết cho thấy, các sĩ quan cảnh sát Thổ đang chặn đoàn xe này và phát hiện nhiều thùng chứa vũ khí cùng đạn dược.

Chính phủ tuyên bố đoàn xe tình báo đang chở đồ viện trợ cho cộng đồng thiểu số Turkmen ở Syria.

"Tờ báo này đã tham gia vào các hành động tình báo. Bất cứ ai viết ra câu chuyện này đều sẽ phải trả giá đắt", ông Erdogan tuyên bố.

Cả hai ông Dundar và Gul bị cáo buộc tổ chức do thám và hỗ trợ phong trào Fethullah Gulen, mà trước đó là một đồng minh thân thiết của ông Erdogan nhưng giờ bị chính phủ liệt vào hàng khủng bố.

"Họ hỏi chúng tôi tại sao lại xuất bản câu chuyện đó", ông Dundar giải thích. "Lịch sử báo chí đầy những điển hình như Watergate hay Wikileaks, cho thấy các nước muốn giữ bí mật một số sự thật. Nhưng vì lợi ích chung mà cần phải đưa chúng ra ánh sáng".

Thanh Hảo