Hai vụ đánh bom liên tiếp tại Philippines vào ngày 1/10 vừa qua đã khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

TIN BÀI KHÁC

Vụ nổ đầu tiên gây ra bởi quả bom được gài trên một con đường ở đảo Basilan. Vụ đánh bom đã giết chết 3 vệ sĩ cùng với 1 người khác và làm bị thương 11 người trong đoàn xe của Phó thị trưởng thành phố Isabela Abdulbaki Ajibon.

Quả bom đã phá hủy một chiếc xe bán tải. Phó thị trưởng Ajibon may mắn không bị thương.

Các nhà điều tra cho hay, quả bom được cài gần nhà của Thị trưởng thành phố Isabela, Cherrylyn Akbar. Chưa rõ liệu có phải 2 quan chức thành phố là người bị nhắm mục tiêu hay không.

{keywords}
Hiện trường vụ nổ tại đảo Basilan, Philippines ngày 1/10. (Ảnh: EPA)

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, đảo Basilan là một thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, có liên kết chặt chẽ với Al-Qaeda. Abu Sayyaf thường xuyên gây ra các vụ bắt cóc người phương Tây và đánh bom tại khu vực này.

Chỉ sau đó vài phút, khoảng 14h ngày 1/10 (theo giờ địa phương), một quả bom khác giấu trong túi hành lý ở xe buýt cũng đột nhiên phát nổ, khiến ít nhất 19 hành khách trên bị thương. Vụ việc diễn ra trên tuyến đường cao tốc gần thị trấn nông nghiệp Polomolok, cách Basilan khoảng 300 km.

Giám đốc sở cảnh sát Nam Cotabato, ông Jose Biones tiết lộ quả bom xe buýt được kích nổ từ xa bằng điện thoại di động, theo Tân Hoa Xã.

Chính quyền địa phương cho biết hai vụ đánh bom này không có liên hệ với nhau. Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Tháng trước, một vụ nổ trên xe buýt tại thành phố cảng miền nam Zamboanga đã khiến 1 người thiệt mạng và 22 người bị thương.

Lan Phương