Tiến sĩ Rochelle P. Walensky, giám đốc CDC hôm 27/7 từng thừa nhận, những người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 nếu nhiễm biến thể Delta cũng có tải lượng virus ở mũi và họng nhiều tương đương những người chưa được chủng ngừa và có thể làm lây lan mầm bệnh dễ dàng.

Song, tài liệu nội bộ của CDC đã mang tới cái nhìn rộng hơn và chi tiết hơn về biến thể.

{keywords}
Khách đeo khẩu trang vào mua sắm ở một siêu thị tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AP

Báo cáo rò rỉ tới tay báo New York Times cho thấy, biến thể Delta sở hữu khả năng lây truyền lớn hơn nhiều so với các virus gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), bệnh Ebola, cảm lạnh thông thường, cúm theo mùa và bệnh đậu mùa. Biến thể cũng dễ lây lan như bệnh thủy đậu.

Theo tài liệu, bước đi lập tức tiếp theo của CDC là "công nhận cuộc chiến đã thay đổi". 

Các dữ liệu của CDC cho thấy, các loại vắc xin vẫn đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các ca bệnh nặng, số ca phải nhập viện điều trị và tử vong ở những người đã tiêm chủng. 

Một quan chức liên bang nói, nội dung của báo cáo nội bộ trên phản ánh những tiếng nói báo động của các nhà khoa học CDC về sự phát tán của biến thể Delta khắp nước Mỹ.

Cơ quan này dự kiến sẽ công bố thêm dữ liệu về biến thể Delta trong ngày 30/7.

Tính tới ngày 29/7, số ca mắc mới Covid-19 trung bình theo ngày ở xứ sở cờ hoa là 71.000 trường hợp. Dữ liệu mới ám chỉ, những người đã tiêm vắc xin vẫn có khả năng phát tán mầm bệnh và góp phần làm gia tăng số ca mắc, mặc dù có thể với tốc độ thấp hơn nhiều so với những người chưa chủng ngừa.

Tiến sĩ Walensky mô tả việc những người đã tiêm vắc xin làm lây lan virus rất hiếm khi xảy ra. Nhưng các nhà khoa học khác lại nhận định, hiện tượng có thể phổ biến hơn suy nghĩ lâu nay.

Theo dữ liệu do CDC thu thập được tính tới ngày 24/7 và được đề cập đến trong báo cáo, trong số 162 triệu người Mỹ đã chủng ngừa có gần 35.000 ca mắc bộc lộ triệu chứng mỗi tuần. Song, CDC không theo dõi những trường hợp mắc có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng nên số ca bệnh thực tế có thể lớn hơn.

Báo cáo của CDC dựa vào dữ liệu từ nhiều nghiên cứu khác nhau, kể cả kết quả phân tích đối với một đợt bùng phát dịch gần đây ở Provincetown, bang Massachusetts vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 4/7 của thị trấn. Cho đến nay, ổ dịch này đã phát triển thành 882 ca mắc với khoảng 74% đã được tiêm phòng.

Tuy nhiên, các dữ liệu của CDC cũng cho thấy, các loại vắc xin vẫn đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các ca bệnh nặng, số ca phải nhập viện điều trị và tử vong ở những người đã tiêm chủng.

Hướng dẫn mới công bố hôm 29/7 của CDC về việc đeo khẩu trang dành cho những người đã chủng ngừa dựa theo thông tin đề cập đến trong báo cáo nội bộ. Theo đó, những cá nhân đã tiêm đủ liều vắc xin vẫn được khuyến nghị đeo khẩu trang trong không gian đóng kín tại những cộng đồng có tỷ lệ lây truyền virus cao.

Những người có hệ miễn dịch kém hoặc những cá nhân đã được chủng ngừa, thường xuyên tiếp xúc với trẻ nhỏ, người già và các đối tượng dễ tổn thương khác cũng cần đeo khẩu trang ngay cả ở những nơi không có tỷ lệ lây truyền cao.

Thực tế, báo cáo đề xuất mọi người đeo khẩu trang mọi lúc, ở mọi nơi công cộng.

Tuấn Anh

Ông Biden 'mạnh tay' với những người Mỹ ngại vắc xin Covid-19

Ông Biden 'mạnh tay' với những người Mỹ ngại vắc xin Covid-19

Tổng thống Mỹ tuyên bố những người từ chối tiêm vắc xin ngừa Covid-19 sẽ gặp nhiều bất tiện nếu họ vẫn khư khư giữ quan điểm.

Quyết định quan trọng của ông Biden về chống Covid-19

Quyết định quan trọng của ông Biden về chống Covid-19

Một nguồn thạo tin tiết lộ, Tổng thống Joe Biden chuẩn bị thông báo các quyết định quan trọng mới về cuộc chiến chống Covid-19 ở Mỹ, đặc biệt là việc tiêm vắc xin cho khoảng 2 triệu nhân viên liên bang.

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).