Mặc dù các đại diện ngoại giao của mọi quốc gia thường rất thẳng thắn trong các công văn mật gửi về nước, nhưng trong trường hợp những đánh giá này chẳng may bị rò rỉ ra bên ngoài, chúng sẽ gây sự cố ngoại giao nghiêm trọng.

{keywords}
Các đánh giá thẳng thắn, bị rò rỉ ra ngoài của Đại sứ Anh Kim Darroch (trái) về Tổng thống Mỹ Trump được tin có thể gây tổn hại cho mối quan hệ hai nước. Ảnh: Daily Express

Theo CNN, việc lộ lọt các nhận định của Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch về lãnh đạo Nhà Trắng có thể hủy hoại nhiều tháng nỗ lực xây dựng mối quan hệ và lòng tin giữa đội ngũ của ông với chính quyền Tổng thống Trump. Sự cố cũng có thể gây tổn hại ngoại giao nghiêm giữa hai đồng minh có "mối quan hệ đặc biệt".

Tờ Daily Mail của Anh là báo đầu tiên công khai những nội dung gây sốc từ các bức điện tín mật của ông Darroch. Trong đó, vị đại sứ này mô tả những xung đột trong nội bộ Nhà Trắng như "các cuộc đấu kiếm".

Theo tờ Daily Mail, các bức điện tín bị rò rỉ của ông Darroch có thời gian từ năm 2017 cho đến nay, đề cập đến mọi thứ từ chính sách đối ngoại cho đến các kế hoạch tái tranh cử của ông

Một nguồn tin chính phủ Anh xác nhận với CNN rằng thông tin trên báo Daily Mail là chính xác.

Sự cố rò rỉ xảy ra đúng vào thời điểm nhạy cảm trong chính trường Anh khi các thành viên đảng Bảo thủ đang bầu chọn một thủ tướng mới thay thế bà Theresa May, người bị chính các thành viên cùng đảng tại Quốc hội phế truất vì những tranh cãi liên quan đến thỏa thuận Anh rời liên minh châu Âu (Brexit).

Ông Darroch được đánh giá là một nhà ngoại giao kỳ cựu. Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ Anh tại Mỹ, ông từng làm cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Thủ tướng Anh David Cameron và là đại diện hàng đầu của Anh tại Liên minh châu Âu.

Tuấn Anh