Một nguồn tin liên quan trực tiếp đến cuộc đàm phán chính trị ở Zimbabwe cho biết, Tổng thống Robert Mugabe vừa chấp thuận các điều khoản từ chức và một lá thư đã được soạn thảo.

CNN dẫn lời nguồn tin này tiết lộ, các tướng lĩnh quân đội Zimbabwe đã nhượng bộ nhiều yêu sách của Tổng thống Mugabe, trong đó có quyền miễn trừ toàn diện cho ông và vợ, bà Grace, đồng thời để cho ông giữ nguyên các tài sản riêng.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Tổng thống Mugabe có bài phát biểu được truyền hình toàn quốc, khẳng định ông sẽ tiếp tục tại vị cho đến đại hội của đảng cầm quyền ZANU-PF trong tháng 12 tới rồi mới bước sang một bên theo tiến trình.

Theo nguồn tin kể trên, mục đích các tướng quân đội để cho ông Mugabe có bài phát biểu như vậy là để ông chấp nhận và xác nhận hành động của quân đội là hợp hiến. Nguồn tin cho biết thêm, để việc từ chức trở thành chính thức thì một lá thư phải được gửi tới Chủ tịch Quốc hội.

Zimbabwe đối mặt với một tuần bất ổn mới khi đến hạn chót trưa nay (20/11) mà ZANU-PF đặt ra để ông Mugabe ra đi nếu không muốn bị luận tội. ZANU-PF đã cách chức chính trị gia 93 tuổi khỏi chức Chủ tịch đảng và chọn cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, người bị chính ông Mugabe sa thải cách đây 2 tuần, lên thay.

Vị thế quyền lực của Tổng thống Mugabe giảm mạnh kể từ ngày 15/11 sau khi quân đội quyết định can thiệp vào cuộc đấu đá nội bộ về việc ai sẽ là Tổng thống kế tiếp của Zimbabwe. Cuộc khủng hoảng bắt đầu khi ông Mugabe sa thải ông Mnangagwa, khiến cho các chỉ huy quân đội nổi giận vì họ coi đó là âm mưu của vợ ông, bà Grace Mugabe, muốn lên thay chồng.

Ông Robert Mugabe đã lãnh đạo Zimbabwe 37 năm kể từ khi quốc gia này độc lập khỏi Anh năm 1980.

Thanh Hảo

Tổng thống Zimbabwe quyết không từ chức

Tổng thống Zimbabwe quyết không từ chức

Tổng thống Zimbabwe tuyên bố tiếp tục tại vị thêm nhiều tuần nữa, bất chấp “tối hậu thư” của chính đảng cầm quyền.

Tổng thống Zimbabwe mất chức chủ tịch đảng cầm quyền

Tổng thống Zimbabwe mất chức chủ tịch đảng cầm quyền

Đảng ZANU-PF cầm quyền tại Zimbabwe, chiều nay (19/11), đã quyết định cách chức chủ tịch đảng này của Tổng thống Robert Mugabe.

Dân Zimbabwe đổ xuống đường kêu gọi Tổng thống từ chức

Dân Zimbabwe đổ xuống đường kêu gọi Tổng thống từ chức

Hàng vạn người đã tập trung tại thủ đô Harare của Zimbabwe để biểu tình, yêu cầu Tổng thống Robert Mugabe từ chức.

Tổng thống Zimbabwe xuất hiện trước công chúng giữa binh biến

Tổng thống Zimbabwe xuất hiện trước công chúng giữa binh biến

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã tới dự lễ tốt nghiệp tại một trường đại học ở thủ đô Harare vào hôm 17/11. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo 93 tuổi xuất hiện trước công chúng kể từ khi xảy ra binh biến

Thế giới 7 ngày: Binh biến ở Zimbabwe

Thế giới 7 ngày: Binh biến ở Zimbabwe

Một loạt sự kiện quan trọng đã diễn ra trong 7 ngày qua, Tổng thống Mỹ công du châu Á, Trung Quốc cử đặc phái viên tới Triều Tiên, động đất mạnh ở Iran, đảo chính ở Zimbabwe.