Theo Yonhap, cảnh báo bất thường của Chủ tịch Trung Quốc với Triều Tiên được xem là dấu hiệu cho thấy tư tưởng chiến lược của Bắc Kinh với nước láng giềng này có thể đã thay đổi trong bối cảnh quan hệ Trung – Hàn ngày càng mạnh mẽ hơn.

Hôm 25/9, tại buổi họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố, Trung Quốc cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể xác nhận được trên bán đảo Triều Tiên theo cách hòa bình.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Yonhap)

Tuyên bố này vốn dĩ là lập trường từ trước tới nay của Trung Quốc, nhưng ông Tập Cận Bình đã tiến thêm một bước khi nói rằng: “Chúng tôi phản đối bất cứ hành động nào có thể gây ra căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hay vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an”.

Yonhap cho rằng, mặc dù không nêu đích danh Triều Tiên, nhưng tuyên bố này rõ ràng là lời cảnh báo tới Bình Nhưỡng không nên tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân hay tên lửa, những động thái vi phạm một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Việc một nhà lãnh đạo Trung Quốc công khai đưa ra một cảnh báo như vậy là điều bất thường, khi mà Bắc Kinh trước đây chỉ miễn cưỡng chỉ trích Triều Tiên và thường kêu gọi tất cả các bên giữ bình tĩnh, kiềm chế và giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại.

Một điều bất thường nữa là tuyên bố của ông Tập Cận Bình thiếu vắng lời kêu gọi sớm nối lại các vòng hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, lời kêu gọi từ lâu được xem là nỗ lực ủng hộ đề nghị của Triều Tiên về việc nối lại đàm phán vô điều kiện.

Những chuyển biến này, theo hãng thông tấn Hàn Quốc, đã làm dấy lên hy vọng về việc tư tưởng của Bắc Kinh về Triều Tiên có thể thay đổi.

Yonhap nhận xét, trên thực tế, mối quan hệ Trung – Triều đã kém đi, sau việc Bình Nhưỡng cố tình tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba của nước này vào đầu năm 2013, chỉ vài tháng sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền lãnh đạo Trung Quốc.

Năm 2014, ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên đi thăm Hàn Quốc trước khi tới Triều Tiên. Và đến nay, ông vẫn chưa thăm Triều Tiên hay gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un, dù ông đã nhiều lần gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Mặt khác, quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc rõ ràng đã được nâng cấp dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Park Geun Hye. Hồi đầu tháng này, bà Park còn tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến 2 diễn ra ở Trung Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap bình luận, việc bà Park Geun Hye tham dự lễ duyệt binh không chỉ tượng trưng cho sự thay đổi rất lớn trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, mà còn nhấn mạnh tình trạng căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Lời cảnh báo bất thường đưa ra hôm 25/9 của ông Tập Cận Bình với Triều Tiên có thể là kết quả của việc bà Park Geun Hye tham dự lễ duyệt binh, và nói rộng hơn là kết quả của mối quan hệ đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn giữa Seoul và Bắc Kinh.

Thanh Vân