Một nhà báo ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phạt tù, vì ấn nút “thích” một lời bình luận trên Facebook có nội dung chỉ trích Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

TIN BÀI QUỐC TẾ KHÁC

Theo hãng tin tức Dogan, tòa án hình sự sơ thẩm ở tỉnh Gaziantep đã kết án nhà báo Yasar Elma về tội "lăng mạ một công chức nhà nước" tại phiên điều trần thứ hai vào ngày 4/4, trong đó luật sư của Tổng thống Erdogan cũng tham dự.

Ban đầu tòa án phán quyết nhà báo với mức án 28 tháng tù, nhưng sau đó giảm xuống còn 23 tháng.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn của hãng tin tức Dogan, nhà báo Yasar Elma cho biết: “Tôi chỉ ấn nút “thích” trên Facebook khi tình cờ độc được bình luận về ngài Tổng thống vào một ngày nọ. Tôi đã xóa nó sau đó khoảng nửa tiếng, nhưng cảnh sát đã xuất hiện và rồi tòa án kết tội tôi trong phiên điều trần thứ hai”.

Nhà báo cũng nói thêm rằng không biết viết “thích” một bình luận cũng có thể quy thành tội danh.

Theo luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ, tội danh “lăng mạ” thường bị xử phạt 3 tháng tù giam. Tuy nhiên, nếu người bị xúc phạm là một công chức nhà nước, thời gian ngồi tù có thể lên đến 1 năm. Nếu “sự lăng mạ” được truyền tải công khai, chẳng hạn như trên các phương tiện truyền thông, đối tượng bị xử phạt có thể sẽ bị cộng thêm 1 phần 6 vào tổng thời gian ngồi tù ban đầu.

Từ khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đắc cử vào tháng 8/2014, hơn 70 người tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị kết án vì “lăng mạ” ông. Trong nhiệm kỳ giữ chức Thủ tướng của ông Erdogan, hàng trăm trường hợp cũng đã bị xử lý với tội danh tương tự.

Vào tháng Ba năm 2014, ông Erdogan từng đe dọa sẽ đóng cửa Facebook và YouTube "nếu cần thiết" thông qua một đạo luật gây tranh cãi, tuyên bố rằng "sẽ không hiến tế người dân Thổ Nhĩ Kỳ" cho hai trang web này.

Gần đây nhất, hai họa sĩ truyện tranh nổi tiếng từ tạp chí Penguen đã nhận án tù 11 tháng do bị kết tội “xúc phạm” ông Erdogan một cách ẩn ý, sau khi đăng tải một bức tranh châm biếm về tự do ngôn luận.

Lan Phương