Báo cáo mới nhất về MH370 đã xác nhận giả thuyết có một người nào đó đã cố tình chuyển hướng máy bay trước khi nó biến mất bí ẩn.

Ngày 8/3/2014, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah gửi lời chào kiểm soát viên không lưu: “Chúc ngủ ngon, Malaysia” khi chiếc Boeing 777 mà ông đang lái rời không phận nước nhà. Ít phút sau, cơ trưởng cùng chiếc máy bay dài 67m biến mất.

Những gì diễn ra sau đó đã xác nhận cơ trưởng Zaharie và 238 người trên chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines trở thành tâm điểm bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới kể từ sau vụ mất tích của Amelia Earhart.

{keywords}
Điểm duy nhất sáng tỏ trong bí ẩn MH370

Nhóm điều tra về MH370 có lẽ sẽ không bao giờ biết câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng về điều gì đã xảy ra sau lần liên lạc cuối với máy bay:

Tại sao máy bay gặp nạn cách lộ trình dự định hàng nghìn kilomet?

Ai đã tắt hệ thống thu phát tín hiệu, ngăn cho cho người khác lần theo máy bay?

Tại sao không bao giờ có một tin nhắn báo nguy hoặc tin nhắn, cú điện thoại tuyệt vọng của một hành khách đang hoảng loạn?

Tuy nhiên, hôm 30/7, nhà chức trách Malaysia thừa nhận họ biết rõ một điều đã xảy ra trong những giờ phút cuối cùng của MH370.

Đó là, ở trong máy bay, có ai đó đã nắm quyền kiểm soát.

Sau 4 năm kiểm tra kỹ càng từng chi tiết có được về phút cuối của chiếc máy bay mang số hiệu MH370, các nhà điều tra ở Malaysia quả quyết rằng máy bay biến mất không phải do lỗi kỹ thuật hay trục trặc máy tính.

Một ai đó, các nhà điều tra kết luận, phải chịu trách nhiệm về việc máy bay đổi hướng – sự đổi hướng khiến toàn bộ 239 người trên máy bay thiệt mạng.

Báo cáo vừa được Malaysia công bố hôm 30/7 có đoạn: “Việc thay đổi lộ trình có lẽ xuất phát từ điều khiển bằng tay”. Nếu chỉ là lỗi hệ thống thì máy bay sẽ không đổi hướng bất ngờ.

Các nhà điều tra của Cục an toàn giao thông Australia tuyên bố, tất cả mọi người trên máy bay, gồm cơ trưởng, phi công phụ, hành khách và đoàn tiếp viên đều bất tỉnh khi chiếc máy bay mất kiểm soát hết sạch nhiên liệu và lao xuống Ấn Độ Dương.

Báo cáo điều tra vừa công bố cho hay, có ai đó đã kiểm soát máy bay, ít nhất là sau khi cơ trưởng nói lời cuối cùng.

Tuy nhiên, cho tới giờ các nhà điều tra Malaysia cho hay, họ không có cách nào biết được, người đó là ai, đặc biệt khi máy bay và các mảnh vỡ của nó không tìm được.

Thủ phạm có thể là cơ trưởng hoặc phi công phụ, hoặc là một ai đó trong số 237 người trên máy bay đã tìm cách vào được buồng lái và giành quyền kiểm soát máy bay, ông Kok Soo Chon, người đứng đầu ban điều tra MH370 cho biết tại cuộc họp báo hôm 30/7.

Hoài Linh

 

Manh mối chứng tỏ MH370 có thể bị không tặc

Manh mối chứng tỏ MH370 có thể bị không tặc

Báo cáo mới nhất, dày hàng trăm trang về sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370 cho biết, máy bay đã đổi hướng sau khi cất cánh và các nhà điều tra cho rằng nó có thể bị không tặc.

Cơ trưởng MH370 được giải oan

Cơ trưởng MH370 được giải oan

Báo cáo mới nhất về sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã minh oan cho Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah.

Công bố báo cáo, giải đáp bí ẩn MH370

Công bố báo cáo, giải đáp bí ẩn MH370

Gia đình các nạn nhân trên chuyến bay mất tích bí ẩn MH370 sáng nay (30/7) đã nhận được báo cáo đầy đủ và có cuộc họp ngắn với nhóm điều tra.

MH370 bị chiếm quyền kiểm soát từ xa?

MH370 bị chiếm quyền kiểm soát từ xa?

Trong buổi họp báo công bố báo cáo cuối cùng về máy bay MH370 mất tích, các nhà điều tra khẳng định chiếc phi cơ không bị chiếm quyền kiểm soát từ xa.

Bí ẩn MH370 sắp có lời giải

Bí ẩn MH370 sắp có lời giải

Báo cáo cuối cùng và đầy đủ về sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370 thuộc Malaysia Airlines sẽ được công bố vào ngày 30/7