“Họ buộc tội Nga, nhưng bằng chứng đâu? Chúng ta đều biết tên lửa bắn rơi chiếc máy bay chở khách của Malaysia Airline là loại của Nga nhưng nó cũng có thể được sản xuất tại Ukraina. Bạn cần bằng chứng cho thấy tên lửa đó được người Nga bắn đi.

{keywords}
 

Tên lửa đó có thể do phiến quân ở Ukraina hoặc chính phủ Ukraina bắn đi vì họ cũng có tên lửa như vậy”, thông tấn xã Bernama dẫn lời người đứng đầu chính phủ Malaysia tuyên bố tại một hội thảo về truyền thông hôm 30/5.

Ông Mahathir nói Malaysia chấp nhận báo cáo của Hà Lan rằng MH17 bị một tên lửa do Nga sản xuất nhưng không thể khẳng định nó được Nga phóng đi.

Thủ tướng Mahathir cũng cho rằng đáng ra Malaysia phải được tham gia vào việc kiểm tra hộp đen máy bay vì đó là máy bay của Malaysia, và hành khác trên đó là người Malaysia.

“Chúng tôi không biết tại sao chúng tôi bị loại khỏi cuộc điều tra, nhưng ngay từ đầu chúng tôi đã thấy quá nhiều chính trị trong việc này, và ý tưởng của nó không phải là tìm hiểu xem sự việc đã xảy ra như thế nào, mà dường như đã tập trung vào việc cố gắng đổ lỗi cho người Nga. Đó không phải là một cuộc điều tra trung lập”, ông Mahathir nói.
 
Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trong khi thực hiện hành trình từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia bị bắn rơi vào 17/7/2014 gần Donetsk ở miền đông Ukraina. Tất cả 298 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Hoài Linh