Ngày 27.5, Boston Global Forum, một diễn đàn của các học giả tại đại học Harvard và vùng Boston ( Boston, bang Massachusetts, Mỹ) đã công bố Sáng kiến Hoà bình cho vùng Biển Đông và Đông Nam châu Á.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
{keywords}
Căng thẳng đang tăng cao tạii Biển Đông do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 ở lãnh hải Việt Nam. (Ảnh: AP/Vietnam Coast Guard)

Căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Nhật Bản, Việt Nam, Philippines đang đe dọa an ninh và sự ổn định trong khu vực.

 Theo thông cáo của diễn đàn này, một hội nghị quốc tế tổ chức online, cho công chúng toàn cầu theo dõi, sẽ được tổ chức vào ngày 2/7 để bàn về giải pháp đảm bảo hoà bình trên biển Hoa Đông và biển Đông (tên quốc tế đang được sử dụng là East and South China Sea).

 Diễn đàn do 2 giáo sư nổi tiếng tại ĐH Harvard là Michael Dukakis (cựu ứng viên Tổng thống Mỹ) và giáo sư Joseph Nye điều hành.

 Sáng kiến Boston Global Forum mời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham gia với vai trò dẫn dắt. Các khách mời sẽ là đại diện lãnh đạo Liên Hợp Quốc, các quốc gia liên quan đến tranh chấp trên biển như Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc…

 Sáng kiến này kêu gọi Mỹ và Cộng đồng quốc tế cử các quan sát viên đến vùng biển đang diễn ra tranh chấp, xung đột để quan sát và ngăn ngừa xung đột.

 Thanh Hảo