{keywords}
Cận cảnh đầu máy của đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến ga Đồng Đăng, Lạng Sơn sáng 26/2. Ảnh: EPA

Theo Reuters, đoàn tàu chở ông Kim đến ga Đồng Đăng do một đầu máy sơn màu đỏ - vàng, có in logo đường sắt quốc gia Trung Quốc kéo. Đây là lần thứ hai nhà lãnh đạo Triều Tiên tới cuộc gặp thượng đỉnh với người đứng đầu Nhà Trắng thông qua sự hỗ trợ phương tiện giao thông từ phía Trung Quốc.

Cụ thể, khi ông Kim đến Singapore dự hội nghị lịch sử Mỹ - Triều lần thứ nhất, ông đã di chuyển bằng một chuyên cơ thuộc hãng hàng không Trung Quốc Air China. Ngoại trừ hai hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở khu vực biên giới liên Triều, mọi chuyến công du của ông Kim tới gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm ngoái và hiện là hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Việt Nam đều dựa vào đoàn tàu bọc thép chuyên dụng của ông, nhưng có sự trợ giúp của Bắc Kinh.

Theo Nam Sung-wook, một cựu quan chức tình báo của Hàn Quốc, đây là sự biệt đãi của Chính phủ Trung Quốc dành cho ông Kim.

Để đưa ông Kim tới gặp ông Tập 4 lần trong năm 2018, đoàn tàu của lãnh đạo Triều Tiên đều sử dụng các đầu máy DF11Z sơn màu xanh lá đồng bộ với các toa tàu bọc thép còn lại. Các hình ảnh công khai cho thấy, những đầu máy này đều được trang bị động cơ do Trung Quốc sản xuất, mang biểu tượng đặc trưng của Công ty đường sắt quốc doanh Trung Quốc với ít nhất 3 biển số đăng ký khác nhau.

Vào thời điểm ông Kim công du Bắc Kinh vào tháng 3/2018, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, các đầu máy nói trên thường được dùng để chuyên chở các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc và được kết nối với các toa tàu bọc thép của Chủ tịch Kim ở thành phố Đan Đông của Trung Quốc, giáp biên giới với Triều Tiên.

Tuy nhiên, đầu máy DF4 đỏ vàng được sử dụng cho đoàn tàu chuyên chở ông Kim đến ga Đồng Đăng sáng 26/2 lại thuộc loại khác, cũ hơn so với đầu máy DF11Z sơn màu xanh, được ghi hình đang kéo chính đoàn tàu này khi khởi hành từ Bình Nhưỡng chiều 23/2.

Video lễ tiễn ông Kim Jong Un khởi hành từ ga tàu Bình Nhưỡng lên đường tới Việt Nam chiều 23/2. Nguồn: KCNA

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) cho hay, đoàn tàu chở ông Kim đã đi qua nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc trước khi vượt biên giới sang Việt Nam. Hiện vẫn chưa rõ phía Trung Quốc cung cấp các đầu máy tàu cho Triều Tiên khi nào hoặc trong những điều kiện nào.

Trước câu hỏi của phóng viên về sự thay đổi rõ ràng về các đầu máy của đoàn tàu bọc thép Triều Tiên cũng như yêu cầu xác thực việc Trung Quốc có cung cấp chúng hay không, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết ông không quan tâm nhiều đến vấn đề này. "Tôi không biết liệu đổi tàu có bất kỳ ý nghĩa đặc biệt nào đối với việc thẩm định tình huống của bạn hay không", ông Lục Khảng nói tại một buổi họp báo hôm 26/2.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh đã "bảo đảm giao thông" cho chuyến đi của đoàn tàu, ý nói các hoạt động nhằm giúp đoàn tàu chở ông Kim có thể di chuyển suôn sẻ qua lãnh thổ Trung Quốc để tới nước láng giềng đăng cai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

{keywords}
Đoàn tàu đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Việt Nam lúc rời khỏi ga Đồng Đăng, Lạng Sơn. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin ở Bắc Kinh hé lộ, có nhân chứng nhìn thấy đoàn tàu đặc biệt của ông Kim sau khi rời ga Đồng Đăng đã di chuyển từ Bằng Tường về hướng Nam Ninh (Trung Quốc). Một số nhà quan sát nhận định, đoàn tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như được đưa về phía bắc để bảo trì, có thể nhằm chuẩn bị cho chuyến trở về của ông sau chuyến công du Việt Nam hoặc đỗ lại đâu đó ở Trung Quốc, chẳng hạn như Bắc Kinh hoặc Quảng Châu để đợi ông Kim đáp chuyến bay từ Việt Nam tới.

Tuấn Anh