Đài CGTN đưa tin, một tòa án ở thành phố Thiên Tân hôm 31/7 đã tuyên tử hình đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây Triệu Chính Vĩnh, nhưng cho phép hoãn thi hành án 2 năm.

Theo báo Strait Times, điều này đồng nghĩa bản án dành cho ông Triệu có khả năng được cân nhắc giảm từ mức cao nhất xuống tù chung thân.

{keywords}
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây Triệu Chính Vĩnh (giữa) ra hầu tòa ở Thiên Tân hôm 11/5. Ảnh: CGTN

Cáo trạng nêu rõ, ông Triệu, 69 tuổi đã lợi dụng địa vị lãnh đạo của mình để nhận hối lộ từ các doanh nhân muốn trúng thầu những dự án lớn, chẳng hạn trong lĩnh vực năng lượng và phát triển bất động sản, cũng như từ những người muốn thăng quan, tiến chức trong giai đoạn 2003 - 2018.

Các công tố viên buộc tội ông đã nhận hối lộ hơn 717 triệu Nhân dân tệ (gần 103 triệu USD), bao gồm cả các bất động sản và cổ phiếu trị giá 100 triệu tệ. Đây được coi là số tiền lớn nhất từng được phát hiện trong một vụ án tham nhũng kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xúc tiến chiến dịch chống tham nhũng trên toàn quốc vào năm 2012.

Truyền thông đại lục trích dẫn phán quyết của tòa án Thiên Tân cho hay, bản án dành cho ông Triệu đã có yếu tố khoan hồng, do cựu quan chức này đã thành khẩn nhận tội và nhà chức trách cũng thu hồi thành công toàn bộ số tài sản và tiền mặt ông tham ô trái phép.

Ông Triệu, người gốc An Huy được bầu làm Phó Chủ tịch Thiểm Tây năm 2005, rồi trở thành Chủ tịch tỉnh này năm 2010. Năm 2012, ông được đề bạt làm Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây thay cho ông Triệu Lạc Tế, người được ông Tập bổ nhiệm làm Trưởng ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu ở Trung Quốc.

Ông Triệu thôi chức Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây năm 2016. Ông bị bắt giữ hồi năm ngoái, một tuần sau khi đài truyền hình quốc gia CCTV phát sóng một chương trình ghi cảnh các quan chức Thiểm Tây chỉ trích một nhà lãnh đạo đã không thực hiện lệnh của Chính phủ về việc phá bỏ hàng trăm biệt phủ xây dựng trái phép trong một khu bảo tồn thiên nhiên của tỉnh.

Ông Triệu bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 1 năm nay. Ông cho biết sẽ không kháng cáo bản án dành cho mình.

Tuấn Anh

Cựu Thủ tướng Malaysia bị kết tội trong đại án tham nhũng lớn nhất thế giới

Cựu Thủ tướng Malaysia bị kết tội trong đại án tham nhũng lớn nhất thế giới

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bị kết 7 tội gồm cả rửa tiền, lạm dụng quyền lực để chuyển tiền, trong phiên xử đầu tiên liên quan tới bê bối quỹ 1MDB trị giá hàng tỷ USD.

Nga dùng nữ thư ký robot chống tham nhũng

Nga dùng nữ thư ký robot chống tham nhũng

Nhà chức trách Nga vừa bắt đầu sử dụng một robot hình người làm việc như nữ thư ký tại cơ quan công quyền ở Siberia.