Trong một thông báo đầy bất ngờ, Tổng thống Donald Trump hôm 30/5 đã tuyên bố rằng ông sẽ áp dụng mức thuế 5% lên tất cả các hàng nhập khẩu từ Mexico, để gây áp lực lên nước này phải nỗ lực nhiều hơn trong việc ngăn chặn làn sóng người di cư Trung Mỹ xâm nhập biên giới Mỹ trái phép.

Ông Trump nói mức thuế sẽ dần tăng lên, “cho đến khi vấn đề nhập cư trái phép được giải quyết”.

{keywords}
Ông Trump đến thăm một đoạn tường biên giới Mexico tại Calexico, California vào tháng 4/2019.

Người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra thông báo này trong một dòng tweet, sau khi phát biểu trước báo giới cùng ngày trước đó rằng ông đang lên kế hoạch cho một “tuyên bố quan trọng”, sẽ là tuyên bố lớn nhất từ trước đến nay về vấn đề biên giới.

“Vào ngày 10/6, Mỹ sẽ bắt đầu áp dụng mức thuế 5% lên tất cả các hàng hóa được nhập khẩu vào đất nước từ Mexico, cho đến khi người di cư trái phép đi qua Mexico vào nước ta DỪNG LẠI. Mức thuế sẽ tăng gần cho đến khi vấn đề nhập cư trái phép được giải quyết. Khi đó, mức thuế sẽ được gỡ bỏ”, ông Trump viết.

“Nếu cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp được giảm bớt bằng những hành động hiệu quả từ phía Mexico, việc sẽ được chúng tôi toàn quyền đánh giá và quyết định, mức thuế sẽ được gỡ bỏ”, Nhà Trắng cho biết trong một phát biểu.

Nhưng nếu ông Trump không thỏa mãn, con số 5% sẽ tăng lên 10% vào 1/7, lên 15% vào 1/8, 20% vào 1/9 và 25% vào 1/10.

“Mức thuế sẽ giữ nguyên ở mức 25% trừ khi, và cho đến khi, Mexico giảm đáng kể lượng người đi qua lãnh thổ nước này vào Mỹ”, tuyên bố này cho biết.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã phản hồi bằng một bức thư dài 2 trang vào đêm 30/5.

“Tượng Nữ thần Tự do không phải một biểu tượng rỗng tuếch”, ông viết.

“Với tất cả sự tôn trọng, dù ông có quyền nói, thì “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” vẫn là một tuyên bố thật phi logic bởi vì cho đến tận cùng của thời gian, và vượt qua biên giới quốc gia, thì công lý toàn cầu và tình anh em vẫn sẽ là thứ chiến thắng”, Tổng thống Obrador viết.

{keywords}
Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador.

Tổng thống Obrador còn cung cấp cho người đồng cấp của mình những bài học lịch sử về các giai đoạn trong quá khứ khi Mỹ và Mexico có quan hệ hữu nghị thân ái. Ông cũng đưa vào bức thư các chi tiết trong kế hoạch phát triển Trung Mỹ của ông để giảm thiểu di cư và cảnh báo rằng: “Tôi không thiếu dũng khí, tôi không phải là thằng hèn hay nhút nhát gì, nhưng tôi làm việc dựa trên nguyên tắc”.

Nhà lãnh đạo Mexico tỏ ra rất thẳng thắn: “Tổng thống Trump, các vấn đề xã hội sẽ không thể được giải quyết bằng thuế hay các biện pháp ép buộc đâu”, ông nói.

“Ông cũng biết là chúng tôi đang làm tròn bổn phận của mình và cố gắng hết sức để làm giảm lượng người di cư đi qua đất nước, mà không vi phạm đến nhân quyền của họ”.

Tổng thống Obrador kết thúc bức thư bằng chữ ký: “Bạn của ông”.

Anh Thư