CHDCND Triều Tiên vừa tăng cường sự hiện diện quân sự dọc biên giới với Hàn Quốc, thiết lập thêm khoảng 200 trạm theo dõi.


Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tiếp tục leo thang.

"Kể từ cuối năm ngoái, quân đội Triều Tiên được nhận thấy ráo riết xây dựng các đồn quan sát dọc Vùng Phi quân sự (DMZ) chia cách hai nước", hãng tin Korea Times ngày 31/3 dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc yêu cầu giấu tên.

{keywords}
Một binh sĩ Triều Tiên quan sát phía Hàn Quốc ở vùng DMZ. (Ảnh: AP)

DMZ dài 257km và rộng khoảng 4km.

Các công trình bằng bê tông cao nhiều mét của Triều Tiên ở dọc biên giới luôn có một đến hai lính gác. Ở vùng biên an ninh được siết chặt này, lính Hàn Quốc và lính Triều Tiên thường đứng đối mặt với nhau. Phía Triều Tiên thường duy trì số quân nhiều gấp đôi so với Hàn Quốc.

Các quan chức quân sự nhận định, việc Triều Tiên tăng cường theo dõi ở biên giới cho thấy nước này có thể sắp tiến hành thêm các chiến dịch quân sự ở vùng DMZ.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao các diễn biến, với giả định rằng việc tăng số lượng trạm quan sát dọc DMZ có thể có nhiều mục đích khác nhau", Yonhap trích dẫn một nguồn tin cho biết thêm.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân quan sát phía Hàn Quốc từ một trạm theo dõi ở đảo Jangjae. (Ảnh: AP)

Trong một diễn biến khác cùng ngày 31/3, Triều Tiên dọa sẽ thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân chống lại Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ trả đũa "không thương xót" nếu Washington xâm phạm chủ quyền nước này, .

Đe dọa mới được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye dự kiến sẽ gặp gỡ lãnh đạo các nước Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc vào cuối tuần này ở Washington để bàn cách xử lý chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mà nguồn cơn là cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington.

"Nếu Mỹ xâm phạm các lợi ích và chủ quyền của chúng ta, chúng ta sẽ ngay lập tức trừng phạt không nương tay, dùng tất cả các biện pháp trong đó có tấn công hạt nhân", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố trong một thông báo được hãng thông tấn KCNA đăng tải.

Người phát ngôn này lên án các lệnh cấm vận nhằm vào Triều Tiên là vi phạm luật pháp quốc tế.

Thanh Hảo

Triều Tiên tung video tấn công Washington bằng tên lửa

Một trang web Triều Tiên hôm 26/3 đã công bố đoạn video về các tên lửa phóng đi từ tàu ngầm tấn công thủ đô Washington, Mỹ.

Triều Tiên đe Tổng thống Hàn chịu 'hồi kết bi thảm'

CHDCND Triều Tiên, hôm nay (23/3), đe dọa một "hồi kết bi thảm" dành cho Tổng thống Hàn Quốc và các đồng minh Mỹ của bà.

Xem Triều Tiên tập trận đổ bộ, chống đổ bộ

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp chỉ đạo cuộc tập trận đổ bộ và chống đổ bộ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).