Vào ngày mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn thể hiện tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc khổng lồ cho các doanh nghiệp Mỹ, nhiều ông chủ lớn trong ngành công nghệ nước chủ nhà đã xếp hàng để chụp ảnh cùng ông tại khuôn viên của Microsoft.

TIN BÀI KHÁC:
Chiến binh bật khóc khi chuẩn bị đánh bom liều chết

Báo NY Times đưa tin, đứng đầu hàng, Mark Zuckerberg, chủ nhân của Facebook, đã trò chuyện với ông Tập Cận Bình bằng tiếng Trung, đủ để nhận được từ ông một nụ cười. Trong số những người đến chào ông Tập còn có Timothy D. Cook, Tổng giám đốc Apple, Virginia M. Rometty, người đứng đầu IBM; và Jeffrey P. Bezos, sếp của Amazon. Jack Ma - chủ nhân hãng bán lẻ Alibaba của Trung Quốc - đứng giữa  các doanh nhân tham gia một diễn đàn Internet do phía Trung Quốc và Microsoft tài trợ.

{keywords}
Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi đi thăm nhà máy sản xuất của Boeing ở Everett, Washington ngày 24/9. (Ảnh: NY Times)

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh ủng hộ sự hợp tác về phát triển Internet phù hợp với "các thực tế quốc gia" của Trung Quốc, một cụm từ mà những người chỉ trích nói rằng trái ngược với thế giới mạng mở ở phương Tây. Ông Tập cũng nói rằng một không gian mạng "an toàn, ổn định và thịnh vượng" đã trở thành một vấn đề cho tất cả các quốc gia.

Trước đó, Tập Cận Bình cùng đoàn của ông đã phải nghe nhiều chỉ trích gay gắt về thực tiễn và luật pháp của nước này, bị cho là phân biệt đối xử với các hoạt động doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc.

Tại một cuộc thảo luận bàn tròn với các giám đốc hàng đầu nước Mỹ ở Seattle, trong đó có Warren Buffett, ông Bezos và ông Cook, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker nói với ông Tập Cận Bình rằng các tập đoàn Mỹ than phiền về nạn trộm cắp trên mạng, chuyển giao công nghệ ép buộc và các quy định bất công đối với các công ty Mỹ. Bà Pritzker dường như đã được cử tới Seattle để chuẩn bị cho ông Tập trước khi ông tới Washington vào sáng 24/9 về các cuộc trao đổi thẳng thắn xoay quanh các cáo buộc phía Trung Quốc ăn cắp các bí mật thương mại của Mỹ để tuồn cho doanh nghiệp nước này.

"Những vấn đề này chắc chắn có một tác động tiêu cực lên các công ty Mỹ và tạo ra một sân chơi không công bằng cho các công ty nước ngoài", bà Pritzker nói với ông Tập Cận Bình. "Chúng cũng gây tổn hại cho chính các doanh nghiệp Trung Quốc, khiến chúng tôi gặp khó khăn hơn trong việc mở ra những cơ hội thương mại thuận lợi".

Người chịu trách nhiệm về Internet của Trung Quốc, Lu Wei, một thành viên cấp cao trong phái đoàn Trung Quốc, cũng phải nghe nhiều từ chủ tịch một hiệp hội ngành công nghiệp Mỹ. Đầu tư lớn của Mỹ vào Trung Quốc "không nên che mờ thực tế rằng có những thách thức thật sự ở Trung Quốc, nơi cả ngôn từ và tầm nhìn đều không đáp ứng được thực tiễn", Dean C. Garfield, Chủ tịch Hội đồng Ngành Công nghệ Thông tin, thẳng thắn trao đổi tại diễn đàn. 

Tỏ ra nghi ngờ những thay đổi kinh tế mà ông Tập Cận Bình cam kết, ông Garfield nói thêm: "Nếu những cải cách đó tiến triển thì cơ hội cho tăng trưởng chung sẽ cao", nhưng đó là một từ "nếu" to đùng - ông bình luận thêm. 

NY Times dẫn nguồn tin cho biết, các nhà lên kế hoạch cho chuyến công du của ông Tập Cận Bình đã thêm diễn đàn Internet vào lịch làm việc của ông tại Seattle ở giai đoạn tương đối muộn. Diễn đàn này - do Microsoft và phía Trung Quốc chủ trì - là sự kiện thường niên trong 8 năm qua, nhưng phía Trung Quốc đã yêu cầu tổ chức trùng với thời gian ông Tập Cận Bình thăm Mỹ để có thể tận dụng như một cách cải thiện quan hệ.

Thanh Hảo