Trong cuộc họp báo tại thủ đô Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin hãy để Nga đứng ngoài cuộc, và để Ankara “làm điều gì cần thiết” với chính quyền Damasscus. Đồng thời phía Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn chưa có ý định rời khỏi Syria.

“Chúng tôi tới đó (Syria), bởi vì chúng tôi đã được người dân Syria mời tới. Chúng tôi chưa có ý định rút đi trước khi người dân Syria nói rằng ‘OK, mọi việc đã xong’”, Reuters trích lời ông Erdogan phát biểu.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tham dự lễ tang binh sĩ nước này thiệt mạng hôm 29/2. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, hai phía Moscow và Ankara sau ba vòng đàm phán vẫn thất bại trong việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Nhưng thông cáo của điện Kremlin hôm 29/2 cho biết, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan dự kiến sẽ bàn tới tất cả khía cạnh của cuộc xung đột Syria trong các cuộc gặp dự kiến sẽ tổ chức tại thủ đô Moscow, Nga sắp tới.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trả lời giới truyền thông tại Doha cho biết, vấn đề Idlib sẽ chỉ được dàn xếp khi hai nhà lãnh đạo Putin và Erdogan gặp mặt.

Trong một động thái khác, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ông Cavusoglu cho biết phía Ankara muốn Washington triển khai các tên lửa phòng không Patriot như một sự hỗ trợ tại vùng Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ trước đây từng đưa ra đề nghị tương tự, khi họ nói rằng đang đối mặt với các mối đe dọa từ tên lửa trên không trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28/2 từng tuyên bố rằng, phía Washington sẽ gấp rút hỗ trợ Ankara ở Idlib bằng việc chia sẻ thông tin và trang thiết bị quân sự, nhưng những hỗ trợ trên sẽ không bao gồm việc lính Mỹ sẽ trực tiếp tham chiến.

Tuấn Trần