Hải quân Mỹ đã tuyên bố thành lập lại Hạm đội 2 để đối phó với “mối uy hiếp của Nga và Trung Quốc trong khu vực”; hạm đội này sẽ được bố trí tại vùng biển từ Bờ biển phía Đông nước Mỹ, biển Barents và khu vực duyên hải nằm giữa Na Uy và Nga nhằm tăng cường lực lượng của quân đội Mỹ ở Bắc Đại Tây Dương, trực tiếp đối phó với mối uy hiếp quân sự của Nga tại khu vực này.

Trang tin Nhà quan sát (Trung Quốc) cho biết buổi lễ thành lập đã được tổ chức trên tàu sân bay USS George H.W. Bush tại căn cứ hải quân Norfolk, bang Virginia hôm 24/8. Ông John Richardson, Bộ trưởng tác chiến Hải quân Mỹ đã phát biểu: “Chúng ta không tìm kiếm chiến tranh mà là né tránh chiến tranh, nhưng cách tốt nhất là có lực lượng hải quân mạnh nhất, thiện chiến nhất và có sức cạnh tranh nhất”. Ông còn nói thêm, nếu tham gia chiến tranh, Hạm đội 2 “sẽ tiến hành hành động chiến đấu mang tính quyết định để đánh bại bất cứ kẻ thù nào”.

{keywords}
Tàu sân bay USS George H.W. Bush.

Việc hải quân Mỹ chính thức đưa Hạm đội 2 quay trở lại hoạt động phản ánh sự thay đổi về chiến lược quân sự của Mỹ, cho thấy quân đội Mỹ đang chuyển trọng tâm từ cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông sang đối phó với các đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Mỹ là Nga và Trung Quốc.

Ông John Richardson cho biết, phạm vi hành động của Hạm đội 2 không chỉ giới hạn ở hoạt động của các tàu chiến, máy bay và các đơn vị đổ bộ ở Bờ biển phía Đông và Bắc Đại Tây Dương. 

Trung tướng (Phó đô đốc) Andrew Lewis, người được bổ nhiệm chức Tư lệnh Hạm đội 2 đã phát biểu, nhấn mạnh: “Chỉ có chuẩn bị tốt chiến đấu, chúng ta mới tránh được chiến tranh”.

{keywords}
Trung tướng (Phó đô đốc) Andrew Lewis phát biểu.

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Bob Work thì cho rằng: “Việc tái lập Hạm đội 2 nhằm chứng tỏ với các nước lớn khác rằng quân đội Mỹ có thể hoạt động ở vùng biển cận kề họ bất cứ lúc nào. Trung Quốc có lực lượng hải quân với khả năng toàn diện, còn Nga thì là kẻ cạnh tranh dưới mặt nước (tức lực lượng tàu ngầm). Cách đối phó với họ tốt nhất là hoạt động ở khu vực cận kề Nga và Trung Quốc, không cho hai nước này đột phá đi ra vùng biển quốc tế”.

Hạm đội 2 của hải quân Mỹ được thành lập năm 1950, phụ trách việc phòng vệ Bờ biển phía Đông và Bắc Đại Tây Dương, thời kỳ “cực thịnh” nó có tới 126 hạm tàu, 4,500 máy bay và 90 ngàn quân. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi tiêu và tái cơ cấu lực lượng, năm 2011 hải quân Mỹ đã giải thể biên chế Hạm đội 2, đưa toàn bộ lực lượng của nó nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ Tác chiến Hải quân. Trong thời kỳ chiến tranh Lạnh, Hạm đội 2 phụ trách bảo vệ tuyến hàng hải chi viện cho Tây Âu. Nó đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có chiến dịch phong tỏa Cuba năm 1962 và xâm lược Panama năm 1989.

{keywords}
Quang cảnh buổi lễ.

Tuy Hạm đội 2 đã được tái lập, nhưng cho đến nay quân đội Mỹ vẫn chưa công bố các chi tiết về tổ chức hạm đội cũng như số lượng tàu cùng biên chế, quân số. Hiện nó mới có cơ quan Bộ Tư lệnh với 256 người, gồm 85 sĩ quan, 164 binh sĩ và 7 thường dân.

Đô đốc về hưu Gary Roughead, cựu Bộ trưởng tác chiến Hải quân khi trả lời phỏng vấn của báo chí đã nói: “Việc tái lập Hạm đội 2 sẽ giúp sự hợp tác giữa Mỹ với các nước đồng minh càng chặt chẽ và hiệu quả hơn. Họ sẽ chuẩn bị tốt sự đối phó với mối đe dọa tiềm tại của người Nga”.

Trước việc Mỹ thành lập lại Hạm đội 2, ông Alexei Saprakov, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh Liên bang Nga đã phát biểu, cho rằng: “việc Mỹ tái lập Hạm đội 2 đã đe dọa các cơ sở thông tin của hải quân Nga ở miền Bắc; vì vậy Nga sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng để đảm bảo cho an ninh của khu vực Bắc Cực”.

Ngô Tuyết

Lầu Năm Góc 'mổ xẻ' lực lượng dân quân biển Trung Quốc

Lầu Năm Góc 'mổ xẻ' lực lượng dân quân biển Trung Quốc

Lầu Năm Góc vừa ra báo cáo thường niên về sự phát triển quân sự và an ninh liên quan tới Trung Quốc, trong đó phân tích kỹ về lực lượng dân quân biển nước này.

Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ

Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom tầm xa, trang bị cả tính năng hạt nhân và có thể đang huấn luyện phi công oanh kích các mục tiêu Mỹ.

'Bắt trọn' điểm yếu của siêu tiêm kích tàng hình mạnh nhất Không quân Nga

'Bắt trọn' điểm yếu của siêu tiêm kích tàng hình mạnh nhất Không quân Nga

Siêu chiến cơ Su-35S của Nga được xem là tiêm kích hoàn hảo nếu như không có "tỳ vết" này.

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Những nhà nghiên cứu nghiệp dư tin, ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Earth đã làm lộ một căn cứ quân sự bí mật ở sa mạc Gobi, miền bắc Trung Quốc.

Hình ảnh ấn tượng trong lễ kỷ niệm 106 năm thành lập Không quân Nga

Hình ảnh ấn tượng trong lễ kỷ niệm 106 năm thành lập Không quân Nga

Không quân Nga vừa kỷ niệm ngày lễ đặc biệt khi chào đón tuổi 106.