Trang tin của Al Jazeera, dẫn lời Amir Khan Muttaqi, quyền Bộ trưởng Ngoại giao của chính quyền Taliban, cho biết giới chức cấp cao của lực lượng này và đại diện của Mỹ đã thảo luận về việc “mở ra một chương mới” trong mối quan hệ giữa hai bên tại buổi đối thoại đầu tiên ở Doha (Qatar). 

Theo ông Muttaqi, trọng tâm mà phái đoàn của Taliban muốn đề cập trong cuộc trao đổi với Mỹ là viện trợ nhân đạo, cũng như việc thực hiện thỏa thuận mà lực lượng này đã ký kết với Washington hồi năm ngoái, nhằm mở đường cho việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan sau 2 thập kỷ tham chiến tại quốc gia này.

{keywords}
Các quan chức Taliban tham dự cuộc đàm phán với đại diện chính phủ cũ của Afghanistan ở Doha, Qatar ngày 12/8. Ảnh: Reuters

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao của chính quyền Taliban cũng cho biết, phái đoàn của mình đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với số tiền dự trữ của Ngân hàng trung ương Afghanistan. Ngoài ra, ông Muttaqi còn nói thêm rằng Mỹ đã ngỏ ý viện trợ vắc xin Covid-19 cho người dân Afghanistan.

Tuy nhiên, phía Taliban khẳng định họ không muốn Mỹ hỗ trợ công tác chống khủng bố tại Afghanistan, đồng thời gửi lời cảnh báo đến Washington trong việc tiến hành bất kỳ cuộc tấn công "vượt quá giới hạn" nào vào lãnh thổ Afghanistan từ các khu vực bên ngoài biên giới của nước này.

Sau cuộc gặp với Mỹ, phái đoàn Taliban dự kiến cũng sẽ gặp các đại diện từ Liên minh châu Âu (EU) để tiếp tục thảo luận về các vấn đề ở Afghanistan.

Trước đó, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/10 khẳng định các cuộc đối thoại ở Doha không nhằm mục đích công nhận hay hợp pháp hóa chính quyền của Taliban, mà chỉ tiếp nối những cuộc đàm phán mang tính thực tiễn về các vấn đề gắn với lợi ích quốc gia của Mỹ.

Người phát ngôn này cũng cho biết, ưu tiên hàng đầu của Mỹ là tiếp tục sơ tán an toàn các công dân của Afghanistan, Mỹ và những nước khác khỏi quốc gia Trung Á này, đồng thời thúc giục Taliban tôn trọng quyền của tất cả người dân Afghanistan và sớm thành lập một chính quyền mang tính hòa hợp.

Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Việt Anh

Mỹ cử phái đoàn cấp cao lần đầu gặp Taliban sau rút quân

Mỹ cử phái đoàn cấp cao lần đầu gặp Taliban sau rút quân

Một phái đoàn Mỹ sẽ gặp các đại diện Taliban tại Doha cuối tuần này, trong cuộc tiếp xúc cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Washington rút hết quân và Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan.