Các nhà chức trách Philippines, hôm nay (31/10), ra lệnh sơ tán hàng nghìn người ở khu vực phía nam Luzon.

{keywords}
Hình ảnh bão Goni chụp từ vệ tinh Himawari-8. Ảnh: Severe Weather Europe

Gremil Naz, một quan chức phụ trách về thảm họa ở địa phương, thông báo trên đài phát thanh DZBB rằng, hoạt động sơ tán tránh bão đã bắt đầu ở các cộng đồng ven biển và dễ xảy ra sạt lở đất tại các tỉnh Camarines Norte và Camarines Sur. Trong khi đó, chính quyền tỉnh Albay yêu cầu người dân ở những nơi nguy hiểm hãy rời khỏi nhà.

"Sức mạnh của cơn bão này không thể đùa được", ông nói.

{keywords}
Một cây cầu bị ngập nước do mưa lớn ở thị trấn Ilagan, bắc Manila, ngày 31/10, trước khi bão Goni đổ bộ vào Philippines. Ảnh: CNN

Tuần trước, bão Molave đã khiến 22 người tử vong, hầu hết do chết đuối, ở các tỉnh phía nam thủ đô Manila. Những nơi này cũng nằm trên đường đi của Goni - cơn bão số 18 tấn công Philippines trong năm nay.

Trong nỗ lực phòng tránh bão, chính quyền các địa phương còn đối mặt với một trở ngại nữa là phải áp đặt giãn cách xã hội ở các trung tâm sơ tán nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan. Philippines có số người nhiễm và tử vong vì virus corona cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Filipino Grace America, thị trưởng thành phố Infanta ở tỉnh Quezon, nói trên đài DZBB rằng hàng cứu trợ, máy móc và thiết bị bảo hộ đã được bố trị ở các khu vực trọng yếu. "Do đại dịch Covid-19, chúng tôi không có đủ quỹ dành cho thiên tai", bà nói.

Đến nay, chính quyền các địa phương đã hủy hoạt động của các cảng và cấm ngư dân ra khơi.

{keywords}
Ảnh vệ tinh siêu bão Goni.

Siêu bão Goni hiện đang di chuyển về phía tây với vận tốc 20km từ Thái Bình Dương. Trước đổ bộ, nhiều khả năng bão suy yếu chút ít nhưng sức gió vẫn ở mức 225 km/h khi ập vào Luzon, có thể gây triều cường lên tới 2-2,5m.

Dự báo, Goni sẽ mang theo những cơn mưa như trút tới thủ đô Manila và 14 tỉnh lân cận trong đêm nay (31/10), nguy cơ gây lũ lụt và lở đất.

Sau khi rời đảo Luzon, Goni được dự báo mạnh trở lại khi vào Biển Đông và tiếp tục di chuyển phúc tạp theo hướng tây. Do ảnh hưởng của gió trên cao và không khí khô, bão có thể lại giảm bớt sức mạnh và đổ bộ vào Việt Nam ngày 4/11.

Trong khi đó, một trận bão khác là Atsani cũng đang mạnh lên ngay bên ngoài Philippines.

Thanh Hảo

 

Siêu bão Zeta đổ bộ, miền nam nước Mỹ tan hoang

Siêu bão Zeta đổ bộ, miền nam nước Mỹ tan hoang

Cơn bão Zeta đã đổ bộ vào các bang miền nam nước Mỹ hôm 28/10, kéo theo mưa to gió lớn gây thiệt hại nhiều nhà cửa và đánh sập hệ thống điện tại nhiều khu vực.

Bão Molave tàn phá Philippines, đang vào biển Đông

Bão Molave tàn phá Philippines, đang vào biển Đông

Cơn bão Quinta đổ bộ vào Philippines tối 25/10 vừa qua đã khiến ít nhất 13 người mất tích, 120.000 người rời bỏ nhà cửa và gây lũ lụt nhấn chìm nhiều làng mạc.