Truyền thông Trung Quốc hôm 5/12 đăng tải các bài viết, bình luận về cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Theo đó, tờ Nhân dân Nhật báo cho rằng động thái này cho thấy sự ‘thiếu kinh nghiệm’ của Tổng thống đắc cử Mỹ.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Cuộc điện đàm kéo dài 10 phút giữa ông Trump và bà Thái Anh Văn “chỉ cho thấy sự thiếu kinh nghiệm của ông Trump và nhóm chuyển giao quyền lực khi đối phó với vấn đề đối ngoại.

Hành động này là do sự thiếu hiểu biết đúng đắn đối với các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ Mỹ Trung và các quan hệ xuyên Eo biển”  – trích bài báo của Nhân dân Nhật báo.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ rằng quan hệ Trung-Mỹ sẽ không bị ‘can thiệp hoặc ảnh hưởng’ sau cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái Anh Văn.

Nhà Trắng đã lên tiếng tái khẳng định việc Mỹ ủng hộ chính sách nhất quán "một nước Trung Quốc". Người phát ngôn an ninh quốc gia Emily Home nhấn mạnh rằng “không có sự thay đổi nào trong chính sách lâu dài của chúng tôi về các vấn đề xuyên Eo biển".

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống hay Tổng thống đắc cử của Mỹ điện đàm cho lãnh đạo Đài Loan, kể từ khi Mỹ thông qua chính sách ‘một nước Trung Quốc’ vào năm 1979.

Washington ủng hộ chính sách "một nước Trung Quốc" kể từ năm 1979, đồng thời duy trì một số quan hệ không chính thức với Đài Loan.

Lê Thu

Trump đột nhiên mắng Trung Quốc ‘không ngớt lời’

Ông Trump đã lên tiếng cáo buộc quốc gia châu Á thao túng tiền tệ, phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông.

Trump chơi môn thể thao gì để giữ dáng?

Donald Trump không phải là một người ham thích tập thể dục, và không có sở trường chơi thể thao, nhưng ông có chơi golf.

Putin bất ngờ khen Trump ‘thông minh’

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là một người thông minh.

TQ nói gì sau khi Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan?

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay (3/12), bày tỏ hy vọng các quan hệ của Bắc Kinh với Mỹ sẽ không "bị can thiệp hoặc bị ảnh hưởng" .