Một trận bùng nổ cảm xúc hiếm hoi liên quan chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 đã diễn ra gay gắt giữa các chiến lược gia của hai phe Hillary Clinton và Donald Trump.

Theo Washington Post, cuộc cãi vã xảy ra tại một buổi họp "hậu phẫu" do trường Quản lý Nhà nước Kennedy thuộc Đại học Harvard tổ chức ngày 1/12, nơi các nhân vật cấp cao từ cả hai chiến dịch tranh cử Tổng thống ngồi lại với nhau tại bàn họp.

{keywords}
Donald Trump và Hillary Clinton. (Ảnh: Washington Post)

Các chiến lược gia hàng đầu của chiến dịch Hillary Clinton cáo buộc các đồng nghiệp của họ ở phe Trump đổ thêm dầu vào lửa và hợp pháp hóa chủ nghĩa phân biệt chủng tộc để giành phiếu cho ứng viên Cộng hòa.

Khi nhóm của ông Trump nêu cao tinh thần chiến thắng và ca ngợi "tổng quản" của chiến dịch phe mình là Stephen K. Bannon (không có mặt tại cuộc họp), những lời lẽ gay gắt đã tuôn ra từ phía các trợ tá của Hillary Cliton đang ngồi phía bên kia bàn với vẻ mặt đầy tức giận.

Giám đốc truyền thông của bà Clinton là Jennifer Palmieri lên án kịch liệt Bannon - người từng điều hành trang tin Breibart có khuynh hướng phân biệt chủng tộc.

"Nếu việc cung cấp một cương lĩnh chính trị cho những người chủ trương ưu tiên da trắng làm cho tôi trở thành một nhà chiến thuật tài giỏi thì tôi tự hào đã thua. Tôi thà thua còn hơn thắng theo cách các ông bà đã làm", Jennifer Palmieri nói.

Kellyanne Conway - quản lý chiến dịch của ông Trump - nổi đóa: "Thế bà nghĩ là tôi đã điều hành một chiến dịch mà những người chủ trương ưu tiên da trắng có một cương lĩnh chính trị?".

"Đúng vậy Kellyanne. Đúng vậy", Palmieri đáp lời ngay.

"Thế bà có nghĩ mình đã có một thông điệp tử tế cho các cử tri lao động, da trắng không?", Conway vặn lại. "Thế còn, chính là Hillary Clinton, bà ấy không kết nối với mọi người? Thế còn, họ không có gì chung với bà ấy? Thế còn, bà ấy không có một thông điệp về kinh tế?".

Joel Benenson, chiến lược gia trưởng của Hillary Clinton, phản thùng: "Có những tiếng huýt sáo gọi cún cưng phát ra cho dân chúng... Hãy xem các cuộc mít-tinh của các ông. Ông ấy đã làm thế đó".

Conway đả kích đội ngũ của Hillary Clinton là những người thất bại đau đớn. "Các ông bà, tôi có thể nói các ông các bà rất tức giận, nhưng ái chà, hashtag là ông ấy là tổng thống của các bạn. Thế là thế nào? Các ông các bà sẽ chấp nhận kết quả bầu cử chứ? Các ông các bà cũng sẽ nói cho người ủng hộ rằng ông ấy là tổng thống của họ chứ?".

Buổi gặp mặt kể trên là một phần của diễn đàn 2 ngày tại Viện Chính trị của trường Quản lý Nhà nước Kennedy. Tham dự có các thành viên của gần như tất cả các chiến dịch tranh cử cả sơ bộ lẫn chung kết, cùng nhiều nhà báo.

Cuộc bầu cử 2016 ở Mỹ đã mang lại chiến thắng cho tỷ phú bất động sản Donald Trump. Những tranh cãi giữa hai phe sau đó cho thấy, xã hội Mỹ bị chia rẽ nặng nề và còn lâu mới có thể hàn gắn được.

Thanh Hảo

Donald Trump chọn Tướng nghỉ hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chọn Tướng Thủy quân Lục chiến đã về hưu James N. Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Lý do bất ngờ khiến Hillary muốn kiểm lại phiếu

Vì sao Hillary Clinton hưởng ứng Jill Stein - ứng viên tổng thống của Đảng Xanh - yêu cầu kiểm lại phiếu ở Wisconsin, Michigan và Pennsylvania dù ai cũng biết kết quả cuộc bầu cử 2016 sẽ không đổi?

Putin tiết lộ nội dung cuộc điện đàm với Trump

Lãnh đạo Nga Vadimir Putin cho biết, ông mới trò chuyện với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và họ có chung quan điểm là quan hệ giữa hai nước phải được "sắp xếp lại".