Ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Abe sau cuộc họp thượng đỉnh, rằng mục tiêu của ông là sớm gỡ bỏ các rào cản thương mại để đưa hàng xuất khẩu Mỹ lên cùng một sân chơi công bằng tại Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ nói rằng ông hi vọng sẽ sớm có nhiều điều hơn để thông báo trong vấn đề thương mại, và cho biết hai nước đã đồng ý tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du hành vũ trụ có người lái.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump chụp ảnh cùng người đồng cấp Nhật Bản trước cuộc họp song phương vào hôm nay (27/5).

“Như các bạn đã biết, chúng tôi có một mức chênh lệch lớn đến khó tin trong giao thương với Nhật Bản đã rất nhiều năm nay, với việc Nhật Bản có được lợi thế lớn”, ông Trump nói.

“Họ là những thương nhân xuất sắc, những nhà thương lượng xuất sắc, và đưa chúng tôi vào tình thế rất khó khăn. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ có được một thỏa thuận với Nhật Bản”, ông cho biết thêm.

Về phần mình, ông Abe cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý đẩy nhanh tiến trình đàm phán thương mại song phương, nhưng đã không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Hôm qua (26/5), ông Trump, người đang ở Nhật Bản trong chuyến viếng thăm chính thức dài 4 ngày để phô diễn mối quan hệ hợp tác hỗ trợ giữa hai nước đồng minh, đã viết trên Twitter rằng ông trông đợi những bước tiến lớn về thương mại sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào tháng 7.

“Về thương mại, tôi nghĩ là chúng tôi sẽ thông báo một vài thứ, có thể là vào tháng 8, những thứ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai nước”, ông Trump phát biểu hôm nay (27/5) ở đầu buổi gặp mặt. “Chúng tôi sẽ thăng bằng cán cân thương mại một cách nhanh chóng”.

{keywords}
Hai vị nguyên thủ quốc gia đã có buổi họp báo chung tại Tokyo trong khuôn khổ chuyến viếng thăm chính thức của ông Trump đến Nhật Bản.

Ông Abe, người đã hình thành một mối quan hệ mật thiết với ông Trump kể từ khi ông lên nhậm chức, đã nhấn mạnh về mối quan hệ gần gũi này.

“Chuyến viếng thăm này của Tổng thống Trump và Phu nhân là một cơ hội vàng để thể hiện rõ ràng với thế giới và Nhật Bản rằng chúng tôi có một mối quan hệ thân thiết không thể phá vỡ”, ông Abe phát biểu trong cuộc họp báo. 

Dù ông Abe và ông Trump thể hiện tình bạn thân thiết qua những hoạt động như chơi golf, ăn hamburger và đi xem đấu vật sumo, họ đã bày tỏ những bất đồng quan điểm về chính sách.

Ông Trump đã đe dọa sẽ áp đặt mức thuế cao lên các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Ông cũng là người đã khởi đầu một cuộc xung đột thương mại đắt đỏ với Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã gây tổn hại đến các thị trường trên toàn cầu và gây bức xúc giữa các đồng minh của Mỹ, bao gồm Nhật Bản và Liên minh châu Âu, mặc dù các nước đồng minh này có chung mối lo ngại với Mỹ về các chính sách thương mại của Trung Quốc.

Ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo rằng Washington chưa sẵn sàng thỏa thuận với Bắc Kinh, nhưng ông vẫn lạc quan về khả năng này trong tương lai.

“Tôi tin là chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận rất tốt với Trung Quốc, vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Bởi vì tôi không tin rằng Trung Quốc có thể tiếp tục chi trả hàng trăm tỉ đô-la tiền thuế”, ông nói.

“Các bạn biết đấy, các đơn vị kinh doanh đang rời khỏi Trung Quốc, hàng trăm, hàng ngàn đơn vị. Họ rời đến những khu vực không bị đánh thuế”, người đứng đầu Nhà trắng khẳng định.

Anh Thư