"Dự luật mà họ đang lên kế hoạch gửi tới bàn làm việc của tôi khác rất nhiều so với dự đoán. Đó thực sự là một nỗi ô nhục", ông Trump nói trong một video đăng trên Twitter hôm 22/12.

Tổng thống Mỹ cho biết, ông muốn quốc hội tăng tiền hỗ trợ lên 2.000 USD/người, hoặc 4.000 USD/cặp vợ chồng, thay vì mức '"thấp vô lý" 600 USD/người trong dự luật. Theo ông, tiền viện trợ cho một số tổ chức tại Mỹ cùng các chính phủ nước ngoài là "lãng phí" và "không cần thiết".

{keywords}
Tổng thống Trump cho rằng, dự luật cứu trợ Covid-19 mới là một "nỗi ô nhục". Ảnh: Reuters

“Tôi cũng yêu cầu quốc hội loại bỏ ngay lập tức những khoản chi tiêu lãng phí và không cần thiết khỏi dự luật này, đồng thời gửi cho tôi một dự luật mới phù hợp hơn. Nếu không, chính quyền tiếp theo sẽ tự đưa ra một gói cứu trợ Covid-19. Và có thể chính quyền đó sẽ là của tôi, và tự chúng tôi sẽ hoàn tất việc này”, ông Trump khẳng định.

Theo Business Insider, tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu trị giá 2,3 nghìn tỷ USD để tài trợ cho chính phủ và cứu trợ nền kinh tế đang bị dịch Covid-19 tàn phá.

Dự luật đề xuất hỗ trợ tối đa 600 USD/người cho các hộ gia đình, và bổ sung thêm 300 USD trợ cấp hàng tuần cho những trường hợp thất nghiệp. Số tiền này thấp hơn rất nhiều so với dự luật cứu trợ được thông qua vào đầu năm nay, và bị đánh giá là không giúp ích nhiều cho những người bị thất nghiệp bởi dịch Covid-19.

Dù vậy, Tổng thống Donald Trump chưa nói rõ liệu ông có phủ quyết dự luật hay không. Đại diện của Nhà Trắng cũng chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Việt Anh

Ông Trump ân xá cùng lúc cho hàng chục người

Ông Trump ân xá cùng lúc cho hàng chục người

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban ân xá cho 15 người, gồm cả những người bị kết án trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Luật sư riêng cố tách ông Trump khỏi 'cha đẻ của 'thuyết âm mưu'

Luật sư riêng cố tách ông Trump khỏi 'cha đẻ của 'thuyết âm mưu'

Luật sư Rudy Giuliani được cho là đang cố tách Tổng thống Trump khỏi những cáo buộc gây tranh cãi của nữ luật sư Sidney Powell về cuộc bầu cử năm 2020.