Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran không cần điều kiện gì nhưng Tehran lập tức từ chối thẳng thừng.

Theo báo Boston Globe, Iran lý giải rằng đối thoại với Mỹ là không thể bởi "chính sách thù địch" của chính quyền Donald Trump, và thông điệp này dường như khép lại cánh cửa dẫn đến cơ hội đối thoại giữa hai bên.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Doanld Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhan. (Ảnh: The Guardian)

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng gặp gỡ phía Iran. Ông còn so sánh khả năng gặp mặt trực tiếp lãnh đạo Iran với các cuộc gặp của ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo ông thì "không có gì sai khi gặp gỡ".

Nhưng một sự kiện tương tự giữa ông Trump và Tổng thống Iran Rouhani dường như khó có thể diễn ra trong tương lai gần, đặc biệt khi giới chức ở Tehran đang rất giận chuyện ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran mất nhiều năm đàm phán với chính quyền Barack Obama cùng 5 quốc gia khác.

Boston Globe dẫn lời phát ngôn viên Bahram Qassemi của Bộ Ngoại giao Iran, nói rõ lập trường của nước Cộng hòa Hồi giáo tại cuộc họp báo ở Tehran: "Với nước Mỹ hiện thời và những chính sách thù địch đó, chắc chắn sẽ không có khả năng đối thoại hay ràng buộc nào cả, và Mỹ đã chứng tỏ họ không đáng tin".

Hiện Iran vẫn duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các nước Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc sau khi Mỹ ra khỏi. Theo thỏa thuận này, Tehran dừng các hoạt động hạt nhân để được nới lỏng cấm vận.

Thanh Hảo

Ông Trump tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Iran

Ông Trump tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani vào bất cứ lúc nào mà không cần điều kiện tiên quyết.

Quan chức Úc: 'Mỹ có thể tấn công Iran trong tháng 9'

Quan chức Úc: 'Mỹ có thể tấn công Iran trong tháng 9'

Mỹ đang chuẩn bị và có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran sớm khi mà hai nước liên tục đưa ra những lời đe doạ lẫn nhau, ABC đưa tin.

Tướng Iran đanh thép cảnh báo ông Trump

Tướng Iran đanh thép cảnh báo ông Trump

Tư lệnh các lực lượng đặc nhiệm Iran vừa cảnh báo Tổng thống Donald Trump nếu Mỹ tấn công Tehran thì nước Cộng hòa Hồi giáo "sẽ phá hủy tất cả những gì ông có".

Lật lại vụ chiến hạm Mỹ bắn rơi máy bay dân sự Iran

Lật lại vụ chiến hạm Mỹ bắn rơi máy bay dân sự Iran

Cách đây 30 năm, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Vincennes của quân đội Mỹ đã bắn hạ máy bay dân sự Iran khiến toàn bộ 290 hành khách tử nạn.

Iran bất ngờ dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế

Iran bất ngờ dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế

Thứ trưởng Ngoại giao Iran cảnh báo, nước này sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã có, nếu không thể thống nhất với các nước ký kết còn lại sau khi Mỹ rút lui.