Trump hôm 22/11 cho biết, ông muốn chàng rể gốc Do Thái, Jared Kushner, làm trung gian thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Phát biểu trước các nhà báo của New York Times, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói, Kushner sẽ không giữ một vai trò chính thức trong các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông có thể diễn ra, nhưng sẽ tham gia tiến trình này.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Donald Trump tươi cười bên con gái Ivanka và con rể Kushner. (Ảnh: Today)

"Tôi muốn trở thành người hòa giải giữa Israel và Palestine, đó sẽ là một thành tựu vĩ đại", ông Trump nói. Hòa bình Trung Đông luôn là một trong những mục tiêu ngoại giao "khó nhằn" nhất đối với các đời tổng thống cũng như các đảng phái ở Mỹ.

Kushner (35 tuổi), một nhà đầu tư bất động sản kiêm kinh doanh lĩnh vực xuất bản, đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump.

Thời gian đầu, anh chỉ thỉnh thoảng tham gia các cuộc vận động tranh cử của bố vợ. Đến 3/2016, Kushner mới nhận nhiệm vụ đầu tiên, giúp bố vợ dự thảo chính sách cùng ngôn từ cho bài phát biểu trước Ủy ban Quan hệ Mỹ - Israel (AIPAC), một nhóm vận động hành lang ủng hộ Israel tại Washington.

Kushner đã cố gắng dàn xếp cho ông Trump tới thăm Israel vào năm 2015, theo Reuters. Chuyến thăm này đã bị hủy sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích về kế hoạch cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ của ông Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng nhiều lần bày tỏ khao khát làm trung gian thúc đẩy cho một thỏa thuận hòa bình Trung Đông, nhưng những lời lẽ của ông thường phản tác dụng.

Hồi tháng 2, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa đã khiến các nhóm ủng hộ Israel nổi giận khi ông nói sẽ giữ "thế trung lập" trong cuộc xung đột giữa người Israel và Palestine. Tuy nhiên, kể từ đó trở đi, đã có một số dấu hiệu cho thấy căng thẳng này đã dần tan biến.

Vào đầu tuần này, Đại sứ Isarael tại Mỹ, Ron Dermer, đã được nhìn thấy tại Tháp Trump, nơi ông gọi Tổng thống đắc cử là "một người bạn thân thiết của Israel".

Sầm Hoa

Phần lớn người Mỹ tin Trump làm tốt công việc của Tổng thống

Hai tuần sau Ngày Bầu cử, phần lớn người Mỹ tin Donald Trump rốt cuộc sẽ làm tốt công việc của một tổng thống, dù ít người tán thành với cách thức ông xử lý quá trình chuyển giao quyền lực đến thời điểm này.

Trump công bố kế hoạch 100 ngày đầu

Tổng thống đắc cử Donald Trump vừa công bố kế hoạch 100 ngày đầu tiên tại nhiệm, bao gồm nhiều đề xuất liên quan đến nhập cư và các thỏa thuận thương mại.

Bảo vệ Trump tốn bao nhiêu mỗi ngày?

Theo ba quan chức New York, việc bảo vệ Tổng thống đắc cử Donald Trump và gia đình ông này tốn của thành phố hơn 1 triệu USD/ngày.

Trump "nhấn nút cài đặt lại" với báo chí

Đội ngũ chuyển giao của Trump vừa nhấn nút "cài đặt lại" với truyền thông nhưng không thay đổi được gì.

Putin nói gì về Trump ở hội nghị APEC?

Tại hội nghị APEC ở Lima, Peru, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu ý kiến về nhiều vấn đề, như bầu cử Mỹ, thỏa thuận TTIP.