Theo AP, Thẩm phán Patricia McCullough thuộc tòa phúc thẩm Pennsylvania ngày 25/11 đã ra phán quyết nói trên và công bố sẽ mở phiên điều trần về vụ việc vào ngày 27/11. Động thái diễn ra một ngày sau khi Thống đốc Tom Wolf thông báo công nhận ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại bang.

{keywords}
Bang Pennsylvania đã hoàn tất kiểm phiếu và thống đốc bang đã công bố ông Joe Biden thắng cử. Ảnh: MSN

Chính quyền của ông Wolf đã nhanh chóng yêu cầu tòa thượng thẩm Pennsylvania ngăn chặn việc thực thi phán quyết của thẩm phán McCullough, viện dẫn lí do "không có lời biện minh chấp nhận được nào" cho việc đó.

"Kể từ khi đất nước chúng ta thành lập cách đây gần 250 năm, chưa từng có tòa án nào ra lệnh nhằm can thiệp vào việc chứng thực các đại cử tri của một bang như hiện tại", trích đơn kháng cáo của chính quyền Pennsylvania.

Hiện chưa rõ thẩm phán McCullough, một thành viên thuộc đảng Cộng hòa, định trì hoãn việc chứng nhận kết quả bầu cử của bang hay định làm gián đoạn cuộc họp của 20 đại cử tri Pennsylvania dự kiến diễn ra vào ngày 14/12.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Kelly và những người khác hôm 21/11 đã đệ đơn kiện nhằm phản đối gần 2,5 triệu phiếu bầu gửi qua thư, chủ yếu của các cử tri Dân chủ. Theo họ, cơ quan lập pháp bang do đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát đã không tuân thủ đúng quy trình phê chuẩn hồi năm ngoái nhằm mở rộng việc bỏ phiếu qua thư.

Tòa thượng thẩm Pennsylvania trong tháng này đã 2 lần bác bỏ các vụ kiện của phe Cộng hòa về các vấn đề bầu cử. Một số chuyên gia luật chia sẻ trên báo Washington Post rằng, nỗ lực của các chính khách Cộng hòa và chiến dịch tranh cử của ông Trump tại bang chiến địa này nhìn chung rất khó thành công.

Trong một thông điệp Twitter đăng tải cùng ngày 25/11, Josh Shapiro, lãnh đạo tư pháp Pennsylvania nói phán quyết của thẩm phán McCullough rốt cuộc sẽ không thay đổi được gì khi kết quả bầu cử đã chính thức được xác nhận.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Ông Biden tính làm điều khác biệt

Ông Biden tính làm điều khác biệt

Các tuyên bố công khai và tiết lộ từ một số trợ lý thân cận cho thấy Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dường như đã quyết định giao các trọng trách trong nội các của ông cho nhiều phụ nữ.

Ông Trump kêu gọi lật ngược kết quả bầu cử, nhận chiến thắng ở nhiều bang

Ông Trump kêu gọi lật ngược kết quả bầu cử, nhận chiến thắng ở nhiều bang

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại kêu gọi đảo ngược chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden, cáo buộc có gian lận và khẳng định mình thắng ở nhiều bang then chốt.