Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 4/9, đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc sau khi ông bất ngờ chĩa chỉ trích vào nỗ lực của người đứng đầu chính quyền Seoul muốn đàm phán với Triều Tiên.

Theo hãng tin CNN, ông Trump đã đưa ra chỉ trích bất ngờ chỉ vài giờ sau khi chính quyền Kim Jong Un thử bom nhiệt hạch trưa 3/9 và điều này gây lo ngại trong giới phân tích cùng các quan chức chính phủ Hàn Quốc.

Trước đó, ông Trump công khai suy xét hủy bỏ một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Hàn Quốc vì muốn thực hiện các cam kết tranh cử.

{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Ảnh: LA Times)

Sự kết hợp của hai nhân tố tạo này ra sự rạn nứt giữa lãnh đạo của hai nước đồng minh giữa lúc căng thẳng khu vực lên tới đỉnh điểm.

Các trợ tá của Tổng thống Mỹ tiết lộ ông ngày càng bất bình trước lập trường mà ông cho là yếu đuối của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đối với Triều Tiên là muốn đàm phán với Bình Nhưỡng để hạ nhiệt căng thẳng.

Sự bất bình bùng nổ công khai vào ngày 3/9 khi Tổng thống Trump lên Twitter lên án đồng minh.

"Hàn Quốc đang thấy rằng, như tôi đã nói với họ, việc họ nói về thỏa hiệp với Triều Tiên sẽ không hiệu quả, họ chỉ hiểu có một điều thôi!", ông Trump viết nhưng không nêu cụ thể "một điều" là gì. Trước kia, ông từng nói rằng thể hiện sức mạnh quân sự là điều cần thiết để dừng tiến trình hướng tới vũ khí hạt nhân của chính quyền Kim Jong Un.

Việc Tổng thống Trump bất ngờ chỉ trích một đối tác hàng đầu của Mỹ trong khu vực đã làm dấy lên lo ngại, đặc biệt trong nội bộ chính quyền Tổng thống Moon Jae In. Seoul đã yêu cầu một lời giải thích chính thức từ Nhà Trắng.

Theo một phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, trong cuộc điện đàm sau đó, hai ông Trump và Moon nhất trí dỡ bỏ hạn chế về trọng lượng chất nổ của các tên lửa đạn đạo Hàn Quốc. Trước đó, nước này chịu giới hạn trọng lượng đạn tên lửa là 500kg (1.100 pound) theo thỏa thuận năm 2012.

Tuy nhiên, những đảm bảo chính thức đó không chứng tỏ hai nhà lãnh đạo Hàn – Mỹ đã hết bất đồng.

Thanh Hảo