Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không phải vội giải trừ hạt nhân Triều Tiên theo thỏa thuận ông ký với Chủ tịch Kim Jong Un.


Đây là một sự thay đổi gây bất ngờ, bởi ông Trump từng khẳng định rằng tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ bắt đầu rất sớm.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

"Các cuộc thảo luận đang diễn ra và chúng đang diễn ra rất, rất tốt" – Daily Mail dẫn lời Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên. "Chúng tôi không có giới hạn thời gian. Chúng tôi không có giới hạn tốc độ".

Ông Trump cho biết đã bàn bạc vấn đề Triều Tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/7 tại hội nghị thượng đỉnh của họ tại Helsinki, thủ đô Phần Lan. Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng ông Putin cũng sẽ tham gia chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Trump và ông Kim đã có cuộc gặp lịch sử ở Singapore ngày 12/7, trong đó Chủ tịch Triều Tiên nhắc lại cam kết sẽ giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, thỏa thuận giữa họ không nêu cụ thể khung thời gian cho tiến trình này, và cũng không nói rõ cách thức tiến hành. Và hơn một tháng sau cuộc gặp vẫn chưa có tiến bộ cụ thể nào, trong khi Triều Tiên than phiền Mỹ đưa ra các yêu sách đơn phương.

Trước hội nghị ở Singapore, chính quyền Trump khẳng định việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ "không trì hoãn", và sau hội nghị, ông tuyên bố tiến trình sẽ bắt đầu "rất nhanh chóng".

Một ngày sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói việc giải giáp hạt nhân Triều Tiên sẽ hoàn tất vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, tức là vào năm 2020.

Thanh Hảo

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Tại quê nhà Mỹ, Tổng thống Trump phải đối mặt "bão chỉ trích" vì những gì thể hiện tại cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin ở Helsinki, Phần Lan.

Clip ông Trump nháy mắt với ông Putin khi gặp mặt

Clip ông Trump nháy mắt với ông Putin khi gặp mặt

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nháy mắt với người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi hai người gặp nhau tại Dinh Tổng thống Phần Lan ở thủ đô Helsinki.

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu đích danh 3 cái tên là "kẻ thù" của nước Mỹ trong một cuộc phỏng vấn tại câu lạc bộ golf của ông ở Scotland.

Ông Trump công bố thư của Kim Jong Un

Ông Trump công bố thư của Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ một bức thư mà ông nhận được từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đồng thời ca ngợi những "tiến bộ to lớn" trong các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Jong Un nhắc khéo ông Trump về giá giải trừ hạt nhân

Jong Un nhắc khéo ông Trump về giá giải trừ hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng để thúc giục lãnh đạo Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và ông rời đi với một lời nhắc khéo rằng Chủ tịch Kim Jong Un muốn nhận được gì đó để đổi lại.