Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới 4 quốc gia trong lịch trình công du kéo dài 8 ngày.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Donald Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ. Cố vấn an ninh quốc gia H. R. McMaster công bố chi tiết cụ thể:

{keywords}

Chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Trump kéo dài 8 ngày. (Ảnh: ABC News)

Thứ Bảy, 20/5

Sau khi tới thủ đô Riyadh của Ảrập Xêút, Tổng thống Trump sẽ thưởng thức cà phê với Quốc vương Salman, dự một buổi tiệc Hoàng gia và có các cuộc gặp với Quốc vương và Thái tử.

Ông sẽ tham gia lễ ký "một số thỏa thuận giúp Mỹ và Ảrập Xêút tăng cường hợp tác an ninh và kinh tế".

Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân sẽ ăn bữa tối chính thức với Hoàng gia Ảrập Xêút.

Chủ nhật, 21/5

Tổng thống Trump gặp gỡ song phương với các lãnh đạo Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, và có cuộc gặp với tất cả lãnh đạo các nước Vùng Vịnh.

Trump ăn trưa với các lãnh đạo hơn 50 quốc gia Hồi giáo, và sẽ có "bài phát biểu trực tiếp, truyền cảm về sự cần thiết phải chống lại hệ tư tưởng cực đoan, và về hy vọng của Tổng thống về một viễn cảnh hòa bình của đạo Hồi".

Ông Trump dự lễ khai mạc một trung tâm mới chống chủ nghĩa cực đoan. Tiếp đó, ông có mặt tại một diễn đàn Twitter với những người trẻ tuổi.

Thứ Hai, 22/5

Trump di chuyển tới Jerusalem và tại đây, ông gặp Tổng thống Israel Reuven Rivlin, đặt vòng hoa tại Yad Vashem - một trung tâm tưởng nhớ Nạn nhân Diệt chủng trên thế giới. Ông sẽ phát biểu tại Bảo tàng Israel.

Sau đó trong ngày, Tổng thống Mỹ gặp riêng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông và Đệ nhất Phu nhân Melania sẽ ăn tối riêng với vợ chồng Thủ tướng Netanyahu.

Thứ Ba, 23/5

Tổng thống Trump gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Bethlehem.

Sau đó, ông tới thăm Nhà thờ Holy Sepulchre, cầu nguyện tại Bức tường Phía Tây ở Jerusalem.

Thứ Tư, 24/5

Tổng thống Trump găp Giáo hoàng Francis tại Vatican. Ông cũng gặp Quốc vụ khanh của Tòa thánh, và thăm quan nhà thờ St. Peters.

Trước khi rời khỏi Rome để tới Brussels, Bỉ, ông Trump gặp Tổng thống Italy Sergio Mattarella

Thứ Năm, 25/5

Tổng thống Trump gặp Quốc vương Bỉ Philippe và Thủ tướng Charles Michel cùng quan chức cấp cao nước chủ nhà.

Tổng thống Mỹ tới trụ sở của Liên minh châu Âu ở Brussels để gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Liên minh châu Âu. Ông có bữa ăn trưa làm việc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Vào buổi chiều, ông Trump phát biểu khi khánh thành đài tưởng niệm của NATO trước một phần Bức tường Berlin và Trung tâm Thương mại Thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ cùng ông Trump dự cuộc gặp của các lãnh đạo NATO và dùng bữa tối trước khi tới Sicily, Italy.

Thứ Sáu, 26/5

Trump dự Hội nghị G7 ở Sicily, gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong đó có Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni.

Vào buổi tối, ông Trump dự một buổi hòa nhạc của La Scala Philharmonic rồi dùng bữa tối với các nhà lãnh đạo do Tổng thống Italy chủ trì.

Thứ Bảy, 27/5

Trước khi trở về Washington D.C, Tổng thống Donald Trump trò chuyện với quân nhân Mỹ và đồng minh cùng gia đình của họ, đề cao những điểm nổi bật và thành tích của chuyến công du.

Thanh Hảo