Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu ngoại trưởng nước này không để cho tranh cãi quanh cuộc điều tra mối liên hệ giữa bộ máy nhân sự của ông với Nga ảnh hưởng tới nỗ lực tái thiết quan hệ với Moscow.


Thông tin trên vừa được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson xác nhận hôm nay (6/6), theo hãng tin Reuters.

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu ở New Zealand sau chuyến công du Australia, Ngoại trưởng Tillerson nhắc lại cam kết của Mỹ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi nhiều quốc gia tỏ ra nghi ngờ chính quyền Donald Trump vì Washington rút khỏi nhiều thỏa thuận quốc tế quan trọng. Ở trong nước, Nhà Trắng đang đối mặt với nhiều câu hỏi quanh mối liên hệ với Nga.

Ngoại trưởng Tillerson cho biết, Tổng thống Trump yêu cầu ông phải nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga dù tình hình chính trị trong nước có như thế nào.

"Tổng thống nói rõ với tôi: Không để những gì xảy ra ở đây trong lĩnh vực chính trị ngăn ông khỏi công việc ông cần làm về mối quan hệ này, và ông ấy khá rõ ràng với tôi... rằng chúng tôi có thể đạt tiến bộ...", Ngoại trưởng Mỹ nói tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng New Zealand Bill English.

Hồi tháng 1, các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Moscow đã cố gắng can thiệp vào chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ theo hướng có lợi cho ông Donald Trump, trong đó có hành động xâm nhập email của các thành viên Dân chủ cấp cao. Kremlin phủ nhận hoàn toàn cáo buộc này. Tổng thống Trump cũng bác bỏ bất kỳ sự cấu kết nào giữa đội ngũ tranh cử của ông và giới chức Nga.

Ngoại trưởng Tillerson khẳng định khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục "tối quan trọng" đối với Mỹ cả về các lợi ích an ninh quốc gia và kinh tế.

Thanh Hảo