Tổng thống Donald Trump vừa tước quyền tiếp cận an ninh của cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan, không cho người vốn lớn tiếng chỉ trích ông được truy cập bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

BBC cho biết, quyết định trên được Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders công bố bằng cách đọc thông cáo của Tổng thống Trump, trong đó nêu ra "những hành vi và hành xử thất thường" của ông Brennan.

{keywords}
Cựu Giám đốc CIA John Brennan. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo thông cáo này, cựu Giám đốc CIA "có một quá trình làm việc nhiều nghi vấn" và ông đã "lợi dụng" quyền truy cập thông tin an ninh của bản thân để "tung tin" chống lại chính quyền Tổng thống Trump.

"Tổng thống có thẩm quyền bảo vệ thông tin an ninh và quản lý những người có quyền tiếp cận nguồn thông tin này, do vậy ông đang thực thi trách nhiệm của mình thông qua hành động", Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định.

John Brennan đã ngay lập tức có phản ứng. Ông viết trên mạng xã hội Twitter rằng động thái của Tổng thống là một phần nỗ lực "ngăn chặn tự do ngôn luận và trừng phạt những người chỉ trích".

"Nó sẽ thực sự gây lo lắng cho tất cả người Mỹ, trong đó có các nhân viên tình báo, về cái giá của việc cất lên tiếng nói", Brennan nói thêm và tuyên bố sẽ không dao động.

Hồi tháng 7, Nhà Trắng tuyên bố sẽ xem xét quyền truy cập thông tin an ninh của các cựu quan chức chính quyền Barack Obama, trong đó có cựu Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey, cựu phó Giám đốc CIA Andrew McCabe, cựu Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper,  cựu cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice và cựu Giám đốc CIA Michael Hayden.

Nhà Trắng cho rằng các quan chức chính quyền tiền nhiệm đã cố tình "chính trị hóa" hoặc "moi tiền" từ truyền thông, và những thông tin họ tiết lộ là vô căn cứ.

Thanh Hảo

Ông Trump sẽ thua cuộc chiến thương mại?

Ông Trump sẽ thua cuộc chiến thương mại?

Sau tất cả những gì đã được nói ra và thực hiện thì Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ thua trong cuộc chiến thương mại hiện thời.

Ông Trump muốn chặn hoàn toàn tên lửa Triều Tiên

Ông Trump muốn chặn hoàn toàn tên lửa Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một dự luật, trong đó yêu cầu Lầu Năm Góc nghiên cứu thêm các lựa chọn nhằm đánh bại các tên lửa Triều Tiên bắn tới Mỹ.

Báo Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ ông Trump

Báo Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ ông Trump

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục chĩa chỉ trích vào Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump bình luận 'lạ' về Nga

Ông Trump bình luận 'lạ' về Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Nga không vui chuyện ông thắng cử năm 2016.

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Những cuộc biểu tình trên đường phố gần đây về kinh tế ở Iran cho thấy nước này có vẻ đang rất mong manh trước áp lực từ bên ngoài.

Ông Trump đòi chấm dứt điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Ông Trump đòi chấm dứt điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống Trump lớn tiếng đòi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phải chấm dứt ngay cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử nước này.