{keywords}
Tổng thống Donald Trump ký thông qua luật mới. Ảnh: AP

"Vào thứ Sáu, ngày 18/12/2020, Tổng thống (Trump) đã ký duyệt thành luật 'Đạo luật về trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài', yêu cầu các tổ chức phát hành chứng khoán nhất định xác nhận rằng họ không thuộc sở hữu hoặc chịu sự kiểm soát của chính phủ nước ngoài, đặc biệt nếu Ủy ban Giám sát kiểm toán các công ty đại chúng (PCAOB) không thể thẩm tra các báo cáo cụ thể vì tổ chức phát hành đã thuê một công ty kiểm toán đại chúng ngoại quốc không chịu sự kiểm tra của ủy ban", trích thông cáo báo chí của Nhà Trắng.

Theo Sputnik, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên hồi đầu tháng 12, trong khi Thượng viện đã làm điều này từ tháng 5.

Thượng nghị sĩ John Kennedy, người trình dự luật lên Quốc hội Mỹ hồi tháng 3/2019 cho rằng, các quy định mới sẽ ngăn chặn Trung Quốc gian dối trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Ông Kennedy cáo buộc, việc Bắc Kinh không tuân thủ các luật khai báo của Mỹ trước đây đã ảnh hưởng tiêu cực tới niềm tin của nhà đầu tư và tính toàn vẹn của các thị trường tài chính.

Mỹ đã có các thỏa thuận hợp tác kiểm toán với các nhà quản lý nước ngoài nhưng vẫn chưa đạt một thỏa thuận như vậy với Trung Quốc.

Hồi đầu tháng này, Bắc Kinh lên án việc Quốc hội Mỹ phê chuẩn dự luật của ông Kennedy là "phân biệt đối xử", đồng thời chỉ trích các cáo buộc của chính quyền Trump nhằm vào các công ty Trung Quốc "bị chính trị hóa".

Tuấn Anh

Lộ kế hoạch ông Trump đưa 80 công ty Trung Quốc vào sổ đen

Lộ kế hoạch ông Trump đưa 80 công ty Trung Quốc vào sổ đen

Mỹ sẽ đưa thêm hàng chục công ty Trung Quốc, trong đó có hãng sản xuất chip hàng đầu SMIC, vào sổ đen thương mại trong hôm nay (18/12).

Ông Biden tiết lộ cách xử lý vấn đề Trung Quốc

Ông Biden tiết lộ cách xử lý vấn đề Trung Quốc

Tổng thống mới đắc cử Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ không lập tức hủy bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 do lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump ký với Trung Quốc hay dỡ bỏ hàng rào thuế quan nhằm vào hàng nhập từ đại lục.