Trong khi cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un chưa hết dư âm, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục nhắm đến một sự kiện nổi bật khác: Hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. 

Theo tạp chí The Hill, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton sắp tới Moscow để bàn về một cuộc gặp tiềm tàng giữa ông Trump và ông Putin. Một hội nghị như vậy sẽ là cơ hội để thúc giục Nga giải quyết một loạt vấn đề như khủng hoảng ở đông Ukraina, vấn đề Syria, vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh cùng chuyện Nga bị cho là can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ và châu Âu.

{keywords}
Sau Kim Jong Un, ông Trump lại muốn gặp Putin

Tổng thống Trump thường nói ông muốn cải thiện quan hệ với Nga dù có nhiều trắc trở giữa Moscow và các chính quyền trước ở Washington. Ông thậm chí chúc mừng ông Putin thắng cử một nhiệm kỳ nữa hồi tháng 3, bất chấp nhiều ý kiến chỉ trích.

Đến nay, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã gặp mặt trực tiếp 2 lần kể từ khi ông Trump nhậm chức, một lần bên lề hội nghị G20 và một lần bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Giờ đây, một hội nghị thượng đỉnh Trump – Putin đang được trù tính vào giữa tháng 7, dịp ông Trump tới châu Âu dự hội nghị của NATO và sau đó thăm Anh.

Vẫn chưa có thông báo chính thức nào về một cuộc gặp Trump – Putin. Một nguồn tin ngoại giao tiết lộ với CNN rằng phía Mỹ muốn gặp ở Washington nhưng Moscow lại muốn ở một nơi trung lập. Quan chức này nói thêm rằng Vienna có thể là một địa điểm được chọn.

Quan hệ Mỹ - Nga vốn đã có nhiều sóng gió nhưng càng thêm nghiêm trọng sau khi Moscow sáp nhập Crưm hồi năm 2014. Ngoài chuyện Ukraina, hai nước còn bất đồng về Syria, vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal ở Anh và các cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Dẫu vậy, Mỹ vẫn rất cần vai trò của Nga trong nhiều vấn đề, chẳng hạn như việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Thanh Hảo

Ông Putin xác nhận mời Kim Jong Un tới Nga

Ông Putin xác nhận mời Kim Jong Un tới Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận về việc mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Nga.

Thế giới 24h: Putin muốn cải thiện quan hệ với Mỹ

Thế giới 24h: Putin muốn cải thiện quan hệ với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 9/6, bày tỏ hy vọng quan hệ giữa nước ông và Mỹ sẽ được cải thiện, và "trái bóng" đang ở bên sân người Mỹ.

Putin tiết lộ chuyện làm tổng thống Nga và người kế nhiệm

Putin tiết lộ chuyện làm tổng thống Nga và người kế nhiệm

Trong buổi giao lưu truyền hình trực tuyến với người dân Nga hôm 7/6, ông Vladimir Putin đã tiết lộ về chuyện làm tổng thống và người kế nhiệm ông.

Ông Trump lại gây 'bão dư luận'

Ông Trump lại gây 'bão dư luận'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây "bão dư luận" khi đăng đàn Twitter gọi người nhập cư là "những kẻ xâm lược" và kêu gọi trục xuất họ ngay lập tức.

Ông Trump hiểu nhầm thỏa thuận hạt nhân với Kim Jong Un?

Ông Trump hiểu nhầm thỏa thuận hạt nhân với Kim Jong Un?

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra "mô tả nhầm" về thỏa thuận mà ông đạt được với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore.