Theo hãng tin Reuters, ngoài CNOOC còn có 3 công ty khác gồm nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC, công ty Công nghệ xây dựng Trung Quốc và công ty Tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc.

{keywords}
CNOOC là công ty sở hữu giàn khoan HD981

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, tổng cộng đã có 35 công ty Trung Quốc bị Mỹ xác định là công ty của quân đội hoặc có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Hôm 12/11, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp, trong đó cấm doanh nghiệp và cá nhân Mỹ đầu tư vào các công ty bị bộ quốc phòng nước này xác định là có dính líu đến quân đội Trung Quốc. Lệnh cấm có hiệu lực từ 11/1/2021.

“Trung Quốc đang ngày càng khai thác tiền vốn của Mỹ để cung cấp nguồn lực cho phép phát triển và hiện đại hóa quân đội, tình báo và các bộ máy an ninh khác”, hãng tin CNBC trích dẫn một đoạn trong sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Theo bình luận của hãng tin Reuters, động thái mới nhất của chính quyền Trump nhiều khả năng sẽ làm leo thang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden chính thức nhận bàn giao quyền lực.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ, SMIC và CNOOC chưa phản hồi với các yêu cầu bình luận về động thái trên. Tuy nhiên, hôm 29/11 sau khi có tiết lộ CNOOC và SMIC đang trong tầm ngắm của chính quyền ông Trump, giá cổ phiếu hai công ty này đã lao dốc trong phiên đầu tuần.

Trên danh nghĩa, CNOOC là chủ của giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) đã xâm phạm vùng biển Việt Nam vào năm 2014. 

Việt Nam đã kịch liệt phản đối việc CNOOC đưa HD981 đến tác nghiệp tại vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Hành động đưa trái phép giàn khoan HD981 của Trung Quốc vào Biển Đông cũng vấp phải sự chỉ trích lớn từ cộng đồng quốc tế.

Dương Lâm

Mỹ xử nạn đánh cắp công nghệ, nhiều nhà nghiên cứu Trung Quốc vội rời đi

Mỹ xử nạn đánh cắp công nghệ, nhiều nhà nghiên cứu Trung Quốc vội rời đi

Hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời Mỹ trong bối cảnh nước này bắt tay vào xử lý các cáo buộc đánh cắp công nghệ.

Ông Biden tiết lộ cách xử lý vấn đề Trung Quốc

Ông Biden tiết lộ cách xử lý vấn đề Trung Quốc

Tổng thống mới đắc cử Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ không lập tức hủy bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 do lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump ký với Trung Quốc hay dỡ bỏ hàng rào thuế quan nhằm vào hàng nhập từ đại lục.