Nhóm kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật của Rosatom đang phát triển "nguồn năng lượng đồng vị" cho một hệ thống đẩy khi tai nạn kinh hoàng xảy ra hôm 6/8.

{keywords}
 

Báo RT dẫn thông cáo của Rosatom cho hay, vụ nổ động cơ thử nghiệm tại bãi phóng thử quân sự của Nga ở vùng Arkhangelsk đã dẫn đến việc tăng bức xạ quanh khu vực gấp 3 lần ngưỡng an toàn trong thời gian ngắn. Song, biến động đã được kiểm soát trong nửa giờ đồng hồ và hiện mức phóng xạ quanh bãi thử đã trở về bình thường.

Theo Rosatom, ngoài 5 nhân viên của tập đoàn thiệt mạng trong tai nạn, 3 chuyên gia quân sự và dân sự tham gia vụ thử nghiệm đã bị thương nặng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Bí mật xung quanh cuộc thử nghiệm quân sự thất bại cùng những tuyên bố kín kẽ ban đầu của Bộ Quốc phòng Nga đã ngay lập tức kích làm dấy lên nhiều giả thuyết về việc các nhà chức trách đang cố gắng che giấu một sự cố tương tự như ở Chernobyl.

Một video rò rỉ, ghi hình các chuyên gia mặc đồ chống độc đang tiến hành đo đạc trên trực thăng vận chuyển các nạn nhân bị bỏng càng thổi bùng những đồn thổi, dù các nhân viên y tế rõ ràng được nhìn thấy đang đưa những người bị thương xuống máy bay trong tình trạng không áp dụng biện pháp phòng ngừa bổ sung.

{keywords}
 

Bãi thử ở Arkhangelsk nằm cách thành phố Severodvinsk, nơi đặt căn cứ chính của Hạm đội Bắc thuộc Hải quân Nga, khoảng 30km về phía tây. Đây hiện vẫn là một trong các cơ sở nghiên cứu và phát triển chính của Hải quân Nga. Nhiều dự án phát triển các tên lửa đạn đạo bắn trên biển, tên lửa hành trình liên lục địa và các tên lửa phòng không của Nga đã diễn ra tại nơi này.

Nhà chức trách Severodvinsk đang đặt các cơ quan cứu hộ trong tình trạng báo động cao và lập tức cho tiến hành các biện pháp ứng phó khẩn cấp sau sự cố.

Chính quyền thành phố Severodvinsk khẳng định, mức phóng xạ trung bình hàng ngày quanh khu vực sau vụ nổ động cơ thử nghiệm hiện trong giới hạn an toàn và do đó không gây rủi ro cho người dân địa phương. Nhà chức trách vẫn đang giám sát chặt tình hình.

Các mẫu đất, nước và không khí được một nhóm nhà khoa học do Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra cũng không cho thấy bất thường nào về phóng xạ.

Tuấn Anh