Sáng sớm nay (2/9), một trận động đất 7,1 độ Richter đã tấn công bờ biển phía đông New Zealand, gây ra một cơn sóng thần nhỏ, nhưng không có thương vong.

Theo báo cáo của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn nằm ở độ sâu 19km, cách thành phố Gisborne khoảng 169km về hướng đông bắc. Một loạt dư chấn lớn đã làm khu vực này rung chuyển trong suốt nhiều giờ sau đó.

{keywords}
Bản đồ khu vực xảy ra động đất. (Đồ họa: BBC)

Các nhà chức trách đã yêu cầu người dân ở Vịnh Tolaga rời khỏi nhà. Một số thiệt hại về cơ sở hạ tầng đã được báo cáo, nhưng không có thương vong về người.

Theo một nhân viên cứu hộ nói trên đài phát thanh New Zealand, trận động đất còn gây ra một cơn sóng thần nhưng không gây ảnh hưởng đáng kể. Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cũng cho biết, con sóng chỉ cao có 21cm.

Các quan chức dân phòng địa phương cho biết, tình hình hiện đã an toàn, người dân có thể trở về nhà, nhưng cần tránh xa các bãi biển, sông suối và cửa sông, do mối đe dọa sóng thần vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt.

Theo hãng thông tấn BBC, mỗi năm có hơn 15.000 trận động đất xảy ra ở New Zealand, nhưng chỉ khoảng 150 trận là đủ mạnh để có thể cảm nhận được.

Dương Lâm