Đã xảy ra 3 vụ nổ trong cuộc đấu súng giữa cảnh sát với các nghi phạm tại một ngôi nhà ở thị trấn Sainthamaruthu, Kalmunai, cảnh sát địa phương cho biết. Giới chức cho biết họ đã tịch thu một lượng lớn chất nổ, 100.000 vòng bi, cờ và đồng phục của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại ngôi nhà. Có vẻ như đây là một nhà máy sản xuất bom hoặc một nhà kho.

{keywords}
Cảnh sát Sri Lanka đi tuần tra trước các lễ cầu nguyện thứ Sáu ở thành phố Colombo hôm 26/4. (Ảnh: AP)

Các cuộc đột kích diễn ra sau hàng loạt vụ tấn công phối hợp nhằm vào các nhà thờ, khách sạn tại Sri Lanka vào lễ Phục sinh (21/4) khiến 253 người thiệt mạng.

National Tawheed Jamath (NTJ), một nhóm cực đoan trong nước, đã bị đổ lỗi cho các vụ đánh bom nhưng chưa lên tiếng nhận trách nhiệm. IS lên tiếng nhận trách nhiệm song các nhà chức trách chưa chứng minh được mối liên hệ giữa những kẻ tấn công với tổ chức khủng bố này.

Tổng cộng 15 người được tìm thấy đã chết trong ngôi nhà sau cuộc đột kích, trong đó có 6 người là nghi can khủng bố và 9 dân thường, bao gồm 6 trẻ em, Thiếu tướng Aruna Jayasekera nói.

Cảnh sát đang điều tra về mối liên hệ có thể giữa những công dân này với các nghi can khủng bố.

Một nghi phạm bị thương đã bỏ chạy bằng xe máy, trong khi một tên khác cũng có thể đã trốn thoát, ông Jayasekera cho biết thêm.

Một trong 6 nghi can khủng bố thiệt mạng được xác định là Mohamed Niyas, được biết tới như một thành viên nổi bật của NTJ. Trước đó, trong một báo cáo của quân đội, Niyas được xác định là anh rể của kẻ chủ mưu trong các vụ tấn công lễ Phục sinh, Zahran Hashim.

Các thành phố phía đông Sri Lanka là Kalmunai, Chavalakade và Sammanthurai vẫn duy trì lệnh giới nghiêm cho tới khi có thông báo thêm, theo cảnh sát. Lệnh giới nghiêm tại các thành phố này được ban hành sau cuộc đấu súng.

Giới chức Sri Lanka đang nỗ lực để nhổ rễ những phần tử có thể gây ra những vụ tấn công khác, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nói với CNN hôm 25/4.

Ngày 26/4, Tổng thống Sri Lanka thông báo về một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn trên toàn quốc.

"Mỗi ngôi nhà tại đất nước này đều sẽ bị kiểm tra", Tổng thống Maithripala Sirisena phát biểu tại một cuộc họp báo. "Danh sách các cư dân thường trú trong mỗi căn hộ sẽ được thiết lập để đảm bảo không nơi nào có người lạ sinh sống".

Sầm Hoa