{keywords}
 

Theo CNN, trong tuần này, chính phủ Nhật thông báo đang mua lại đảo Mageshima, một hòn đảo không người ở, cách đảo chính Kyushu ở cực nam nước này 34km.

Phần lớn đảo Mageshima hiện thuộc sở hữu của một công ty phát triển ở Tokyo. Đảo này hiện không có ai sinh sống và có hai đường băng chưa rải nhựa. Nó bị bỏ hoang trong một dự án phát triển trước đây.

Chính phủ Nhật cho biết, các đường băng sẽ được rải nhựa và được các máy bay của hải quân và thuỷ quân lục chiến Mỹ sử dụng để mô phỏng việc hạ cánh xuống tàu sân bay. Tuy nhiên, Tokyo không đưa ra khung thời gian cần thiết để hoàn thành vì hiện thoả thuận vẫn chưa được ký kết.

Tuy nhiên, một khi các cơ sở hạ tầng thích hợp được xây dựng, hòn đảo này có thể trở thành căn cứ thường trực của lực lượng phòng vệ Nhật khi mà Tokyo muốn củng cố vị thế của mình ở dọc biển Hoa Đông. Nhật hiện phải đối mặt với nhiều tuyên bố cạnh tranh của Trung Quốc về đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Việc mua đảo Magheshima là cực kỳ quan trọng và phục vụ cho việc củng cố lá chắn của liên minh Mỹ Nhật lẫn năng lực phòng thủ của Tokyo”, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết khi thông báo về thoả thuận mua đảo.

Giới chức Mỹ tại Nhật cho hay, không thể bình luận về việc mua bán này.

Việc mua đảo Mageshima đã trở thành chủ đề của vô số các cuộc tranh luận trong nhiều năm qua. Tasuton Airport, công ty hiện đang sở hữu phần lớn diện tích hòn đảo, cuối cùng cũng đi tới nhất trí với chính phủ Nhật vào cuối tháng 11.

Theo thoả thuận năm 2011 về việc tái bố trí quân Mỹ ở Nhật, đảo Mageshima được coi là một điạ điểm thích hợp để Mỹ sử dụng như căn cứ thường trực để luyện tập hạ cách xuống tàu sân bay.

Hoài Linh