Cựu phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney mới đây tuyên bố, việc Mỹ ký thỏa thuận với Iran sẽ dẫn tới một hậu quả thảm khốc - đó là chiến tranh hạt nhân giữa Washington và Tehran.


{keywords}

Trong một bài viết gần đây đăng trên Wall Street Journal, cựu phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney và con gái là Liz cảnh báo, thỏa thuận "sẽ dẫn tới một Iran được trang bị vũ khí hạt nhân, một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân ở Trung Đông và nhiều khả năng là vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng lần đầu tiên kể từ vụ đánh bom Hiroshima và Nagasaki".

Phát biểu tại Viện doanh nghiệp Mỹ hồi tuần trước, ông Cheney nói: "Với việc dỡ bỏ những hạn chế với chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, thỏa thuận sẽ cho Iran cách thức để phát động một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào nước Mỹ".

Trả lời phỏng vấn CNN hôm 1/9, ông Cheney tuyên bố, thỏa thuận hạt nhân với Iran nên được coi là một hiệp ước và nếu có thì Quốc hội đáng ra không nên phê chuẩn nó. "Mỹ có thể hứng chịu một vụ tấn công kiểu 11/9 khác với những vũ khí chết người hơn", cựu quan chức này cảnh báo. "Tôi lo ngại, nếu họ dùng tác nhân sinh học hoặc hóa học hoặc vũ khí hạt nhân...Trong các vụ tấn công ngày 11/9, bọn khủng bố chỉ dùng vé máy bay và đồ mở hộp, và con số thương vong lúc đó là 3.000. Bây giờ, nếu Iran dùng vũ khí chết người hơn thì sẽ tệ hơn rất nhiều".

Năm 2008, ông Dick Cheney từng cảnh báo, nếu người của đảng Dân chủ đắc cử Tổng thống thì đó sẽ là thảm họa 11/9 thứ hai đối với nước Mỹ.

  • Hoài Linh