Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc ngày 17/3 đưa tin, các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Quân y nước này đã được cấp phép thực hiện thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu đối với vắc-xin ngừa Covid-19 do họ phát triển từ tuần này.

{keywords}
Chủ tịch Tập Cận Bình đang tìm hiểu về tình hình bào chế vắc-xin phòng ngừa Covid-19 trong chuyến thăm Học viện Quân y Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 2/3. Ảnh: Xinhua

Động thái diễn ra không lâu sau khi các nhà khoa học Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin đầu tiên phòng virus corona chủng mới, do Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia phối hợp với công ty công nghệ sinh học Mỹ Moderna phát triển.

Theo AP, 4 người tình nguyện đầu tiên đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, có tên mRNA-1273 tại Viện nghiên cứu y tế Kaiser Permanente ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ hôm 16/3.

Mỹ dự kiến có tổng cộng 45 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn một. Mỗi người sẽ nhận tổng cộng 2 mũi tiêm bắp cách nhau 28 ngày.

Reuters trích dẫn cơ sở dữ liệu đăng ký thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19 của Trung Quốc cho thấy, mục tiêu của thử nghiệm giai đoạn một là kiểm tra xem liệu các phát tiêm có an toàn cho sử dụng ở người hay không. Nhóm chuyên trách đã tuyển lựa 108 người khỏe mạnh tham gia quá trình này từ ngày 16 - 31/3.

Cuộc thử nghiệm do Học viện Quân y Trung Quốc phối hợp với công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics có trụ sở ở Hong Kong tiến hành.

Tổ chứ Y tế thế giới (WHO) thống kê, hiện có hơn 20 doanh nghiệp, tổ chức và phòng thí nghiệm trên khắp toàn cầu đang nghiên cứu, phát triển vắc-xin ngừa virus Covid-19. WHO cho rằng phải ít nhất tới giữa năm sau mới có chế phẩm đầu tiên loại này chính thức được phê chuẩn tung ra thị trường.

Tuấn Anh