Chính phủ Đức vừa nhất trí chi 6 tỷ Euro giúp người tị nạn, đồng thời bổ sung các biện pháp nhằm giải quyết dòng người đông kỷ lục kéo tới nước này. 

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Nhiều người di cư chọn Đức là điểm đến.

Theo BBC, khoảng 18.000 người di cư đã tới Đức cuối tuần qua, sau một thỏa thuận giữa nước này với Áo và Hungary, nhằm nới lỏng các quy định tị nạn. Tuy nhiên, sau khi trò chuyện với hai người đồng cấp của Đức và Hungary, Thủ tướng Áo Werner Faymann tuyên bố các biện pháp khẩn cấp cho phép hàng nghìn người di cư từ Hungary sang Tây Âu chắc chắn sẽ kết thúc.

"Chúng tôi luôn nói rằng, đây là một tình huống khẩn cấp, do vậy chúng ta phải hành động nhanh chóng và nhân đạo", Thủ tướng Áo nhấn mạnh. "Chúng ta đã giúp hơn 12.000 người trong tình trạng khẩn cấp. Nay chúng ta phải từng bước đưa tình trạng khẩn cấp trở lại bình thường".

Hungary chặn dòng người di cư tới Tây Âu cho đến chiều ngày 4/9 thì tạm ngừng hạn quá cảnh, giúp người di cư đến được biên giới Áo. Ngày 5/9, khoảng 10.000 người đã lên xe buýt, xe lửa, thậm chí đi bộ tới Vienna. Nhiều người tiếp tục hành trình đến Munich và một số thành phố khác của Đức. Đến 6/9, hàng nghìn người đã được phép từ Hungary sang Áo và Đức. 

Thông báo của Đức chi thêm tiền hỗ trợ di dân được đưa ra sau cuộc họp đêm ngày 6/9 (giờ địa phương) giữa hai đảng thành viên Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Merkel. Theo đó, chính phủ nhất trí chi 3 tỷ Euro cho các bang và hội đồng các địa phương, với 3 tỷ Euro nữa cho các chương trình liên bang như thanh toán trợ cấp.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành 'người hùng' của nhiều người Syria.

Các biện pháp cụ thể được công bố bao gồm:

- Một chương trình xây dựng để tăng số chỗ trong các trung tâm tiếp nhận dành cho người xin tị nạn, phù hợp cho mùa đông, lên 150.000 chỗ.

- Thêm 3.000 sĩ quan cảnh sát liên bang.

- Thay trợ cấp tiền mặt cho người xin tị nạn trong các trung tâm tiếp nhận bằng các phúc lợi cùng loại.

- Thêm tiền cho các khóa học ngôn ngữ và hòa nhập.

- Kosovo, Albania và Montenegro sẽ được thêm vào danh sách các nước "an toàn", có nghĩa là công dân nước này xin tị nạn có thể bị trục xuất nhanh chóng. 

Thỏa thuận còn nhấn mạnh đến sự cần thiết phải "đoàn kết" và "phân phối công bằng" người tị nạn giữa các thành viên EU.

Đức dự kiến tiếp nhận 800.000 người tị nạn và di cư trong năm nay. Nước này muốn thấy phần còn lại của châu Âu hành động nhiều hơn nữa để chia sẻ áp lực.

Tuy nhiên, trong khi Thủ tướng Merkel trở thành người hùng của rất nhiều người di cư, thì bà lại bị chính các đồng minh trong phe bảo thủ chỉ trích. Họ cho rằng, nữ chính trị gia này đã gửi đi "một tín hiệu sai hoàn toàn" khi cho phép người tị nạn kẹt ở Hungary vượt sang Đức.

Theo BBC, đa số người Đức không cảm thấy lo lắng về dòng người đang kéo đến nước này. Và dòng người nối tiếp nhau tới Đức vẫn được chào đón bởi người dân bản địa với những nụ cười vui và tiếng reo hò tại các nhà ga trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, đã có hai vụ cháy xảy ra đêm qua tại các trung tâm tiếp nhận người tị nạn, theo hãng thông tấn Đức DPA. Hỏa hoạn tại một trung tâm ở Rottenburg ở bang Baden-Wuerttemburg phía tây Nam đã khiến 5 người bị thương. Chưa rõ nguyên nhân gây cháy.

Cảnh sát tin rằng vụ thứ 2, tại một cơ ngơi đang được sửa để cho người tị nạn ở tại Ebeleben thuộc bang Thuringia miền trung, là do "cố ý gây hỏa hoạn mang động cơ chính trị".

Thanh Hảo