Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines), mang số hiệu chuyến bay ET 302 đã bị rơi gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia 62km về phía đông nam khi đang lên đường tới thủ đô Nairobi của Kenya sáng 10/3. Sự cố xảy ra chỉ 6 phút sau khi máy bay rời phi trường Bole ở Addis Ababa và phi công xin quay đầu về lại sân bay do "đang gặp khó khăn".

{keywords}
Các mảnh vỡ của máy bay Boeing 737 MAX 8 bị rơi hôm 10/3. Ảnh: Reuters

Toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay, bao gồm 8 thành viên phi hành đoàn và 149 hành khách đến từ hơn 30 quốc gia khác nhau, đều tử nạn.

Theo Reuters, các nhà điều tra Ethiopia đã tìm thấy cả hai hộp đen của máy bay, gồm một thiết bị dữ liệu hành trình bay và một thiết bị ghi âm buồng lái. Một phát ngôn viên của Ethiopian Airlines cho biết, hãng sẽ gửi các hộp đen này tới Đức để nhờ giải mã nhằm biết chính xác những gì đã xảy ra trên chiếc Boeing 737 MAX 8, cũng như nguyên nhân gây tai nạn.

Vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines là sự cố nghiêm trọng thứ hai xảy ra với dòng Boeing 737 MAX 8 chỉ trong vòng 5 tháng qua. Tháng 10/2018, một chiếc phi cơ thuộc dòng này của hãng hàng không Indonesia Lion Air cũng bị rơi, khiến cả 189 người có mặt trên phi cơ thiệt mạng.

Hai tai nạn liên tiếp này đã dẫn tới việc nhiều nước và hãng hàng không trên thế giới "tẩy chay" các mẫu Boeing 737 MAX trong những ngày qua. Mỹ, Canada, Ai Cập, Thái Lan và Việt Nam là những quốc gia mới nhất gia nhập danh sách các nước cấm bay tạm thời Boeing 737 MAX-8.

Tuấn Anh