{keywords}
 Bên trong một kho lưu trữ vắc xin Covid-19 tại Đức

Ngày càng có nhiều trung tâm tiêm chủng và văn phòng bác sĩ ở Đức đau đầu nghĩ cách sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 trước khi hết hạn. 

Theo tạp chí Spiegel, Đức hiện có quá nhiều vắc xin và không biết phải để ở đâu dù trước đó, với nhiều người, việc nhận được hẹn chủng ngừa Covid-19 giống như trúng xổ sổ. Bây giờ, những đề nghị hẹn tiêm vắc xin của các trung tâm tiêm chủng có đầy rẫy và tủ lạnh ở văn phòng các bác sĩ đang tràn ngập xin chưa dùng.

Vắc xin thừa không chỉ là AstraZeneca (Anh) hay Johnson & Johnson (Mỹ), mà có cả của Pfizer-BioNTech (Mỹ, Đức) và Moderna (Mỹ).

Một số bang đã yêu cầu chính phủ dừng gửi vắc xin vì các kho chứa đã đầy ắp. Một số lọ chứa vắc xin AstraZeneca đang có nguy cơ quá hạn sử dụng. Vì thế, nội các Đức đã quyết định trao tặng hàng triệu liều cho các quốc gia khác.

Viện Robert Koch (RKI) - Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh của Đức cho biết, chủ nhật tuần trước có 106 triệu liều vắc xin đã được giao, song tới thứ ba mới chỉ có 90 triệu liều được sử dụng. Vì thế, Bộ Y tế đã quyết định, từ giữa tháng 8, sẽ không phân phối vắc xin cho các bang dựa trên dân số mà sẽ giao theo yêu cầu.

Tiếp tục lưu kho vắc xin mRNA

Trong lúc đó, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn phải tìm các kho dự trữ lớn hơn cho những vắc xin nhạy cảm, vì loại Moderna và Pfizer-BioNTech có thể vẫn cần dùng. Đức vẫn chưa có kế hoạch tặng vắc xin mRNA cho nước nào.

Đức sẽ triển khai các mũi tiêm nhắc lại vào mùa thu và cũng có thể tiêm cho thanh thiếu niên và trẻ em. Vắc xin Pfizer-BioNtech nhiều khả năng được phê chuẩn để tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi vào mùa thu.

Tuy nhiên, vắc xin mRNA phải được bảo quản lạnh ở -70 độ C trong thời gian dài và cần có những thiết bị đặc biệt.

Các bang ở Đức cho biết, họ không có khả năng bảo quản vì thế vắc xin hiện chỉ được lưu trữ trong nhà kho trung tâm do chính quyền liên bang quản lý. Bộ Y tế Đức cho biết, đã bảo đảm hệ thống tủ lạnh siêu lạnh từ nhiều công ty để cất giữ vắc xin.

Tặng vắc xin cho các nước 

Đầu tháng 7, Đức đã quyết định tặng ít nhất 30 triệu liều vắc xin AstraZeneca và Johnson & Johnson cho các quốc gia khác đến cuối năm nay. Các quốc gia đang phát triển sẽ được lợi từ quyết định này.

Đức muốn tặng ít nhất 80% số vắc xin cho COVAX (Cơ chế Tiếp cận toàn cầu vắc xin ngừa Covid-19) và 20% thông qua các thoả thuận song phương. Các chi tiết về việc tặng và số lượng vắc xin tặng đang được đàm phán. 

Việc trao tặng cũng phải chạy đua với thời gian vì theo khảo sát của tạp chí Spiegel, hàng nghìn liều AstraZeneca sẽ hết hạn trong ít ngày tới.

Theo cơ quan y tế bang Baden-Wurttemberg, khoảng 4.000 liều vắc xin tại các trung tâm tiêm chủng hết hạn vào cuối tháng 7. Tại bang Hesse, khoảng 200.000 liều sẽ hết hạn vào tháng 10.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Hoài Linh

Phát triển "vũ khí" tiêu diệt tận gốc Covid-19

Phát triển "vũ khí" tiêu diệt tận gốc Covid-19

Nỗ lực toàn cầu nhằm phát triển vắc xin ngừa Covid-19 đã có được những kết quả đột phá. Song, việc tìm kiếm thuốc điều trị không hề dễ dàng.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).