Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa có động thái hiếm khi thúc ép người đứng đầu chính phủ Ukraina đảm bảo quyền tự trị cho khu vực miền đông do quân nổi dậy thân Nga nắm giữ.

Thông tin trên vừa được tờ báo Anh The Telegraph đăng tải.

Thông điệp thẳng thừng từ hai đồng minh quan trọng nhất của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho thấy một tín hiệu khác về sự kiên nhẫn của châu Âu với cuộc nội chiến vẫn diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraina bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AP) 

Thỏa thuận 13 điểm mà các bên đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus đảm bảo 3 năm tự trị cho các quận do quân li khai kiểm soát ở các tỉnh Luhansk và Donetsk. Hầu hết khu vực nói tiếng Nga này muốn vị thế đặc biệt của họ phải được nêu rõ trong các sửa đổi hiến pháp mới.

Hôm 8/7, Tổng thống Poroshenko đã trình Quốc hội dự thảo hiến pháp, trong đó không đề cập đến quy chế dài hạn, mà chỉ là phân cấp chính quyền trung ương, đồng thời trao quyền tự quản tạm thời ba năm cho các vùng trên.

Tình trạng băng giá của quan hệ EU – Nga là một mối quan ngại đặc biệt đối với Thủ tướng Đức Merkel, trong bối cảnh nữ chính trị gia này đang cố ngăn sóng gió ập xuống các thị trường bấp bênh của châu Âu, và giữ ổn định cho mặt trận phía đông của khối 28 thành viên này.

Ông Poroshenko xác nhận, bà Merkel và ông Hollande - cả hai đều có mặt trong lễ ký thỏa thuận Minsk hồi tháng 2 - đã thúc giục ông tiếp tục các cải cách hiến pháp của mình.

Thanh Hảo